รีเซต

"วิทยุทรานซิสเตอร์" คืออะไร ใช้แจ้งเตือน "น้ำท่วม" ได้ไหม ไปดูกัน

"วิทยุทรานซิสเตอร์" คืออะไร ใช้แจ้งเตือน "น้ำท่วม" ได้ไหม ไปดูกัน
Ingonn
4 ตุลาคม 2565 ( 16:02 )
920
"วิทยุทรานซิสเตอร์" คืออะไร ใช้แจ้งเตือน "น้ำท่วม" ได้ไหม ไปดูกัน

วิทยุทรานซิสเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร ช่วยระบบล่ม ในสถานการณ์น้ำท่วม 54 เป็นไอเดียที่ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี แนะนำให้ลองใช้ในช่วง "น้ำท่วม 2565" เพื่อแก้ปัญหาระบบการสื่อสารในช่วงไม่มีไฟฟ้าใช้ วันนี้ TrueID จะพามารู้จัก "วิทยุทรานซิสเตอร์" คืออะไร

 

วิทยุทรานซิสเตอร์ ใช้สื่อสาร แจ้งเตือนประชาชนในสถานการณ์น้ำท่วม หากระบบการสื่อสารอื่นๆ ล่มเป็นแนวคิดของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กล่าวระหว่างประชุมแก้ปัญหา "น้ำท่วม 2565" ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ วิทยุทรานซิสเตอร์ กลายเป็นสิ่งที่คนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นในตอนนี้

 

"วิทยุทรานซิสเตอร์" คืออะไร

ก่อนที่จะเป็น "วิทยุทรานซิสเตอร์" สิ่งนี้เป็น "ทรานซิสเตอร์" มาก่อน คิดค้นโดย "เบลแล็ป" เป็นอุปกรณ์ขยายสัญญาณหรือสลับสัญญาณไฟฟ้า ควบคุมทั้งกระแสไฟเข้าและออก เปิดและปิด เป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีต่างๆในปัจจุบัน เช่น วิทยุ ทีวี คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่สวิตซ์ไฟ ต่อมาได้มีการพัฒนามากขึ้น มีขนาดเล็กลง สามารถพกพาได้ และเบลแล็ป ในขายลิขสิทธิ์เทคโนโลยีทรานซิสเตอร์ให้กับบริษัทฯ ต่างๆ ไปพัฒนาต่อ จนนำไปบรรจุลงในวิทยุ กลายเป็นที่มาของ "วิทยุทรานซิสเตอร์" แต่ชื่อ "วิทยุทรานซิสเตอร์" มีความยาวเกินไป จึงลดทอนเหลือเพียงแค่ "ทรานซิสเตอร์" มาจนถึงปัจจุบัน

 

ก่อนหน้านี้คนไทยส่วนใหญ่ใช้วิทยุหลอด ซึ่งมีขนาดใหญ่ และใช้ถ่ายจำนวนมาก ไม่สามารถยกไปฟังนอกบ้านได้ เพราะมีน้ำหนักมาก และมีเสาอากาศสูงทำให้บ้านเรือนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จะไม่ค่อยได้รับสัญญาณ ที่ชัดเจน ขณะที่ในช่วงปี 1960 ชาวบ้านส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า"ทรานซิสเตอร์" หมายถึง วิทยุกระเป๋าหิ้วขนาดเล็กมากกว่าจะนึกถึงสิ่งประดิษฐ์ภายในที่เปลี่ยนในวิทยุ และคนนิยมใช้วิทยุทรานซิสเตอร์เนื่องจากการสิ้นเปลืองกำลังไฟน้อย ขนาดเล็กกว่าวิทยุหลอดใช้ถ่านแค่ 6 ก้อน สามารถนำออกไปฟังที่ไหนก็ได้ แต่สมัยก่อนจะฟังได้เฉพาะระบบ AM แต่ปัจจุบันร้านขาย วิทยุทรานซิสเตอร์ สามารถฟัง FM AM ได้ เครื่องบางรุ่นเป็นวิทยุเล่น MP3 และบลูทูธได้ รองรับช่องเสียบ USB หรือช่องเสียบ TF Card เล่นเพลงผ่านอุปกรณ์มือถือได้ มีหลายขนาดทั้งเล็กสำหรับพกพา ไปจนถึงขนาดใหญ่

 

จุดเด่น "วิทยุทรานซิสเตอร์" ทำอะไรได้บ้าง

  • รองรับสัญญาณระบบคลื่น AM หรือ FM
  • เป็นเครื่องรับสัญญาณ สื่อสารได้ทางเดียว ไม่สามารถส่งกลับได้
  • ใช้การหมุนหาคลื่นความถี่
  • มีเสาอากาศเป็นตัวรับคลื่นสัญญาณ
  • ปัจจุบันรองรับการเล่นไฟล์เพลง MP3
  • เชื่อมต่อเป็นลำโพงไร้สายสาย ผ่านบลูทูธได้ 
  • ลำโพงจะมีการพัฒนาระบบเสียง Dolby 
  • ปัจจุบันไม่ต้องใช้ถ่าน แต่สามารถชาร์จไฟเก็บไว้ใช้งานได้แล้ว บางรุ่นมีแผงโซล่าเซลล์ เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า 

 

สาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยากใช้ "วิทยุทรานซิสเตอร์"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ "น้ำท่วม 2565" ร่วมกับผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ระบุว่า แต่ละพื้นที่มีผลกระทบไม่เท่ากัน รัฐบาลจะเร่งเยียวยาและพร้อมสนับสนุนงบประมาณไว้ให้ การให้บริการไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ ก็ต้องให้ใช้ได้นานที่สุด ถ้าระบบมันล่มไปทั้งหมด การสื่อสารแจ้งข้อมูลจะทำได้ลำบาก อาจต้องไปใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ออกอากาศแจ้งเตือนประชาชนได้อีกทาง ซึ่งเคยใช้เมื่อปี 2554 เพราะตอนนั้นไฟฟ้าดับหมด ดังนั้นเราต้องเตรียมแผนตรงนี้ไว้ด้วยในกรณีที่อาจจะเกิดปัญหา ซึ่งเมื่อปี 2560 ได้มีการหารือในการซื้อ "วิทยุทรานซิสเตอร์" เพื่อแจกประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ เพื่อรับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางการเช่นกัน แต่เพียงไม่ได้ถูกนำมาใช้จริง

 

 

ข้อมูล https://web.ku.ac.th , มติชน , ข่าวสด , BBC

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง