รีเซต

แม่ช้างตกงาน เผลอกินสารพิษตาย ระหว่างหากิน ลูกวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าซากไม่ห่าง

แม่ช้างตกงาน เผลอกินสารพิษตาย ระหว่างหากิน ลูกวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าซากไม่ห่าง
มติชน
23 เมษายน 2565 ( 12:34 )
97
แม่ช้างตกงาน เผลอกินสารพิษตาย ระหว่างหากิน ลูกวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าซากไม่ห่าง

ข่าววันนี้ 23 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้รับแจ้งจากกลุ่มคนเลี้ยงช้างว่า ชาวบ้านทีจืออะลอคี ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า พบช้างเพศเมีย นอนตายใกล้พื้นที่เตรียมการเพาะปลูกข้าวโพดของชาวบ้าน โดยมีลูกน้อยเดินวนเวียนอยู่ไม่ห่างซากของแม่ และยังใช้งวงลูบไล้แม่ เหมือนรู้ว่า แม่ตายไปแล้ว

 

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน โดยชาวบ้านสันนิษฐานว่า แม่ช้างน่าจะกินปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลงที่ชาวไร่กองทิ้งไว้ตามไร่ทำเกษตร และก่อนตายช้างทั้ง 2 แม่ลูก ได้มาเดินป่ามาจากเขต อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่เข้าไปยังเขต อ.ท่าสองยาง และน่าจะไปกินอาหารที่มีสารพิษ

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ และจากการสอบถามทราบว่า ช้างเชือกที่ตายเป็นช้างของชาวบ้านต้นงิ้ว ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด 19 เจ้าของช้างตกงานจึงนำช้างกลับมาเลี้ยงที่บ้าน ซึ่งกลางวันจะปล่อยให้ช้างหากินตามอิสระ พอตกกลางคืนจะล่ามไว้ในป่า

 

เมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ช้างได้หายไปจากหมู่บ้านจำนวน 3 เชือก โดยช้างตัวเมีย 2 เชือก ยังลากโซ่ที่ขาดติดเท้าไปด้วย ซึ่งชาวบ้าน และเจ้าของช้างสงสัยว่า ช้างป่าตัวผู้จะมาขโมยช้างตัวเมียของพวกตนไป และล่าสุดมีคนพบช้างทั้ง 3 เชือกเดินตามช้างป่าเข้าไปในป่า

 

 

นางแสงเดือน ระบุว่า ช้างที่เสียชีวิตเชือกนี้ มีชื่อว่า “โม๊ะเก๊ะจือ” เป็นช้างเพศเมีย อายุประมาณ 31 ปี และมีลูกชื่อ พาเก้แหม่ เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 11 เดือน ทั้ง 2 แม่ลูกใช้เวลาเดินทางผ่านหลายพื้นที่หลายหมู่บ้าน และผ่านพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ที่เต็มไปด้วยสารพิษ ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับลูกช้างและช้างตัวเมียอีก 1 เชือกที่เหลือนั้น ตอนนี้ควาญช้างกำลังเฝ้าดูอาการ อีกทั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ ได้ส่งทีมงานเข้าไปในพื้นที่แล้ว เพื่อทำการประสานงานและช่วยเหลือช้างต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง