รีเซต

นาทีบีบหัวใจ! หมอน้อยเกาะบุโหลนทำคลอดหญิงท้องแก่บนเรือหางยาวกลางทะเลหน้ามรสุม

นาทีบีบหัวใจ! หมอน้อยเกาะบุโหลนทำคลอดหญิงท้องแก่บนเรือหางยาวกลางทะเลหน้ามรสุม
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2564 ( 15:54 )
94
นาทีบีบหัวใจ! หมอน้อยเกาะบุโหลนทำคลอดหญิงท้องแก่บนเรือหางยาวกลางทะเลหน้ามรสุม

วันนี้ ( 10 ต.ค. 64 )เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Far Eve Hantale ที่ได้โพส์ภาพการทำคลอดคนท้องแก่ ผู้หญิงสาว ที่เป็นชาวเลอาศัยอยู่บนเกาะบุโหลนดอน ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ในขณะที่นำสาวท้องแก่น้ำคลำใกล้แตก ลงเรือหางยาว วิ่งจากเกาะมุ่งหน้าสู่บนฝั่ง เพื่อนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลละงู ในระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตรกว่าๆต้องใช้เวลาประมาณ 50 นาที 

แต่ไม่ทันไปถึงฝั่งสาวท้องแก่น้ำคร่ำแตก ปวดท้องอย่างหนัก จึงต้องเร่งทำคลอดทันที โดยได้มีนายฟาอีฟ หาญทะเล อายุ  25 ปี ที่คนบนเกาะเรียกว่า หมอน้อย ชื่อนี้ได้มาจากทางสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีฯ เป็นผู้ทรงพรระราชทานนามให้  และ นายฟาอีฟ หมอน้อยคนนี้เป็นหนึ่งอดีตนักเรียนชาวเลคนบนเกาะที่ได้ทุนเรียนบุรุษพยาบาล ใช้ความรู้ทีมีและประสบการณ์ที่เคยทำคลอดมาแล้ว ถึง 2 ราย ในเรือและบนเกาะ รายล่าสุดนี้เป็นรายที่ 3 จึงมีความรู้ความชำนาญในการทำคลอด โดยมี นางสาวศุภาพร ลายัง เป็น นางพยาบาล ช่วยกันทำคลอดเด็กคลอดออกมาอย่างปลอดภัย พร้อมกับแม่เด็ก เป็นคลิปนาทีบีบหัวใจคนเข้าชม และลุ้นผ่านเฟสบุ๊ค เทื่อเด็กคลอดปลอดภัย โดยเด็กนั้นเป็นเด็กผู้หญิง 

สำหรับคลิปที่ถูกแชร์นั้น ผู้สื่อข่าวติดต่อผ่านเฟซบุ๊กสอบถามพบว่า หมอน้อยอยู่ที่เกาะยังไม่ได้ขึ้นฝั่ง และคลิปนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อปลายสิ้นเดือนที่ผ่านมานี้เอง ทำคลอดในวันที่25 ก.ย. 64 และน้องมีชื่อว่า น้องมาช้า 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้มีการพูดคุยผ่านแชทเฟสบุ๊คส่วนตัว นายฟาอีฟ หาญทะเล อายุ  25 ปี  หมอน้อย เล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นชาวเลที่อาศัยอยู่บนเกาะ ซึ่งบนเกาะไม่มีโรงพยาบาลสุขตำบล  ร.พ.ส.ต. หรือเรียกว่า อนามัย แต่จะมี สุขศาลา  เป็นหน่วยบริการสุขภาพหมู่บ้านที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีฯตั้งให้บนเกาะ มีเรือหางยาวคอยวิ่งส่งช่วยหลือคนเจ็บไข้ แบบเร่งด่วน 

และสิ่งหนึ่งที่ตนเองเป็นผู้ชายด้วยแค่เพียงวิชาชีพพยาบาลวิชาชีพ แต่ทำเต็มที่เหมือนหมอใหญ่ ก็เพราะ อยากจะตอบแทนคุณแผ่นดิน ตอบแทนพระคุณท่านที่ทรงเมตตาคนเกาะได้เรียน และนำมาต่อยอดต่อชีวิตคนบนเกาะได้ ก็ภาคภูมิใจแล้ว สิ่งหนึ่งที่หวังก็อยากให้เกาะแห่งนี้มีร.พ.ส.ต. ที่มีเครื่องมือครบวงจรไว้ดูแลชาวเกาะต่อไป



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง