รีเซต

‘แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส’ พิษร้ายแรงโผล่ภูเก็ต เตือนนทท.ระวัง!

‘แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส’ พิษร้ายแรงโผล่ภูเก็ต เตือนนทท.ระวัง!
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2566 ( 10:25 )
103
‘แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส’ พิษร้ายแรงโผล่ภูเก็ต เตือนนทท.ระวัง!

วันนี้ ( 10 มิ.ย. 66 )นางรักชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เผยว่า จากกรณีมีข่าวแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ที่เริ่มพบตามชายหาดในพื้นเกาะภูเก็ตนั้น ในส่วนเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หลังทราบข่าวได้มอบหมายให้จนท.ที่ดูแลความปลอดภัยนทท.ตามเกาะแก่งต่างๆ สำรวจติดตามและเฝ้าระวัง แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส  ด้วยเช่นกัน เนื่องจากระยะนี้เข้าสู่ช่วงมรสุม จากการลงสำรวจยืนยัน ยังไม่เจอแต่อย่างใด พร้อมย้ำจนท.หากเจอหรือพบเห็นตามแนวชายหาดให้รีบรายงานทันที เพื่อป้องกันนทท.ได้รับอันตราย


สำหรับ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส (Portuguese man-of-war) เป็นแมงกะพรุนไฟสายพันธุ์ Physalia มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส เป็นแมงกะพรุน มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก พบส่วนมากในต่างประเทศ แต่อาจถูกพัดเข้าสู่ทะเลไทยได้ในบางฤดูกาล หากใครที่โดนแมงกระพรุนชนิดนี้ จะมีอาการปวดแสบปวดร้อน อาจส่งผลต่อระบบผิวหนัง ระบบประสาท หัวใจ และอาจเสียชีวิตได้


หากสัมผัสถูกกระพรุน ควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรง และห้ามนวดหรือทายาใดๆ จากนั้นล้างแผลด้วยน้ำทะเล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูล้างแผลโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น และใช้น้ำแข็งประคบเบาๆ เพื่อลดอาการปวดบวม และรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด


ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง