รีเซต

กมธ.มั่นใจ ร่างพ.ร.บ.กัญชาได้ไปต่อ? เตรียมยื่นใหม่ในสภาฯ

กมธ.มั่นใจ ร่างพ.ร.บ.กัญชาได้ไปต่อ? เตรียมยื่นใหม่ในสภาฯ
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 13:02 )
43
กมธ.มั่นใจ ร่างพ.ร.บ.กัญชาได้ไปต่อ? เตรียมยื่นใหม่ในสภาฯ

นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ฝ่ายคณะรัฐมนตรี  ระบุถึงกรณีร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ได้รับการพิจารณาในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา  ระบุว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทยเข้าสู่สภาได้รับการพิจารณาและผ่านวาระแรกที่รับหลักการแล้ว

        

ซึ่งหมายความว่า กฎหมายฉบับนี้ต้องถูกพิจารณาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการพิจารณา ขอความเห็นจาก กมธ.กัญชาฯ ประชุมรวม 19 ครั้ง ก็มีการทำรายงานพิจารณาและปรับแก้มาตราเพิ่มเติมเป็น 95 มาตรา เมื่อเข้าสู่สภาใหม่ ก็จะนับเป็นร่างที่ถูกเสนอโดย กมธ.ไม่ใช่เป็นการเสนอของพรรคการเมือง          


ทั้งนี้การประชุมสภาเมื่อวันที่ 14 กันยายน ได้มีการให้ กมธ.นำกลับมาทบทวนใหม่ เพื่อนำเสนอครั้งต่อไป ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จึงยังคงอยู่ ไม่ได้ตกไป ซึ่งจะให้โอกาสสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้ถอนร่าง พ.ร.บ. กัญชาฯ ออกจากวาระพิจารณา ชี้แจงข้อมูลถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ซึ่งหากไม่มีอะไรเพิ่มเติม  ยืนยันจะเสนอ เข้าสู่การพิจารณาเหมือนเดิมในวาระ 2 ที่เป็นการพิจารณารายมาตรา ซึ่ง ส.ส.สามารถโหวตในสภาได้ จากนั้นวาระที่ 3 ก็จะรับร่างทั้งฉบับ


'สาทิตย์'เตรียมส่งข้อเสนอแก้ไข'กม.กัญชา' 


ขณะที่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์  ระบุกรณีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ... สภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือถึงพรรคการเมือง เพื่อขอความเห็นต่อเนื้อหาให้ปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อน กมธ.จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาเนื้อหาในวันที่ 3 ต.ค.นี้  โดยตนไม่แน่ใจว่าหนังสือของ กมธ.ฯ ถึงที่ทำการพรรคหรือไม่ แต่ยืนยันว่าตนจะทำหนังสือเพื่อเป็นข้อเสนอให้ทบทวนร่างกฎหมายดังกล่าวแน่นอน


โดยมีประเด็นที่เตรียมเสนอให้ กมธ.พิจารณา ทั้งการแก้ไขคำนิยาม , ระบบการออกใบอนุญาต , จำนวนต้นกัญชาที่อนุญาตให้ปลูกในครัวเรือน , อำนาจของรัฐมนตรี , การเปิดช่องจำหน่าย ทั้งกัญชา สารสกัด อุปกรณ์การสูบ เป็นต้น


           



ภาพ TNNOnline  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง