รีเซต

ไขข้อสงสัยรับวัคซีนเข็ม 4 แบบแปะเองที่บ้านทำให้ติดยา จริงหรือไม่?

ไขข้อสงสัยรับวัคซีนเข็ม 4 แบบแปะเองที่บ้านทำให้ติดยา จริงหรือไม่?
TNN ช่อง16
4 พฤษภาคม 2565 ( 16:50 )
55
ไขข้อสงสัยรับวัคซีนเข็ม 4 แบบแปะเองที่บ้านทำให้ติดยา จริงหรือไม่?

วันนี้ ( 4 พ.ค. 65 )ศูนย์ข้อมูลต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ได้ชี้แจงข้อสงสัย ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องรับวัคซีนเข็ม 4 แบบแปะฉีดตัวเองที่บ้าน จะกลายเป็นคนติดยา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลในสื่อโซเชียลโดยระบุว่า ช่วยกันเตือนพี่น้องเรา อย่ารับวัคซีนเข็ม 4 แบบแปะฉีดตัวเองที่บ้าน เพราะพวกเขาจะกลายเป็นคนติดยา ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า มีการพัฒนาวิจัยวัคซีนที่มีลักษณะเป็นแผ่นแปะโดยประกอบด้วย เข็มขนาดเล็กจิ๋ว (micro-needles) จำนวนมาก ซึ่งสามารถแปะลงบนผิวหนังได้โดยตรง ทำให้ใช้วัคซีนปริมาณน้อย มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดอาการเจ็บปวดได้จริงตามที่มีรายงานข่าวตั้งแต่กลางปี 2564 ว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันได้รายงานผลการทดลองในหนู โดยใช้แผ่นแปะดังกล่าวสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันมากกว่าวัคซีนที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้อแขนถึง 10 เท่า และให้ภูมิคุ้มกันมากกว่าวัคซีนที่ฉีดเข้าใต้ผิวหนังถึง 50 เท่า ซึ่งผลการทดลองดังกล่าวตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ทีมวิจัยที่ทำการทดลองนี้ นำโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) และมหาวิทยาลัยแห่งนอร์ทแคโรไลนา (University of North Carolina - UNC) ที่เมือง Chapel Hill 

นอกจากนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งควีนส์แลนด์ (University of Queensland) ประเทศออสเตรเลียได้รายงานผลการพัฒนาวัคซีนแบบแผ่นแปะที่ให้ประสิทธิผลในหนูทดลองที่ดีมากเช่นกัน ถึงแม้ว่าข้อดีของวัคซีนแบบแปะคือ สามารถทำที่บ้านเองได้และยังไม่เกิดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ แต่กฎหมายในประเทศไทยยังไม่สามารถให้ประชาชนซื้อวัคซีนมาฉีดเอง และยังไม่มีผลิตภัณฑ์วัคซีนแผ่นแปะใดได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www3.dmsc.moph.go.th หรือโทร. 02 9510000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วัคซีนที่มีลักษณะเป็นแผ่นแปะ ให้ประสิทธิผลในหนูทดลอง มีข้อดีแต่กฎหมายในประเทศไทยยังไม่สามารถให้ประชาชนซื้อวัคซีนมาฉีดเอง และยังไม่มีผลิตภัณฑ์วัคซีนแผ่นแปะใดได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


ข้อมูลจาก : ศูนย์ข้อมูลต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ภาพจาก :  ศูนย์ข้อมูลต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง