รีเซต

ตร.ไซเบอร์แถลงจับ ผตห. สร้างแอปเลี่ยงสแกนใบหน้าโมบายแบงก์กิ้ง

ตร.ไซเบอร์แถลงจับ ผตห. สร้างแอปเลี่ยงสแกนใบหน้าโมบายแบงก์กิ้ง
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2566 ( 19:02 )
113
ตร.ไซเบอร์แถลงจับ ผตห. สร้างแอปเลี่ยงสแกนใบหน้าโมบายแบงก์กิ้ง

พล...ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.รักษาการแทน รองผบ.ตร. , พล ...สำราญ นวลมา ผู้ช่วย 

ผบ.ตร. , พล...วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอทและคณะ ร่วมแถลงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(PDPC), สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมชและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการ "DATA GUARDIANS OPERATION ปฏิบัติการ ล่าทรชน คนค้าข้อมูลที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)

โดยครั้งนี้ จับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ ได้ ราย ผู้ต้องรายแรกโบรกเกอร์ประกันภัย ขายข้อมูลพื้นฐานลูกค้ามากกว่าล้านรายชื่อ , ผู้ต้องหารายที่สองขายโปรแกรม API bypass face scan ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวสร้างความสะดวกให้มิจฉาชีพ จะเข้าไปแก้โค้ดของแอพโมบายแบงค์กิ้งให้ยกเลิกเงื่อนไขการสแกนใบหน้ากรณีโอนเงินเกินกว่า50,000 บาท ทำผ่านเครื่องโทรศัพท์แอนดรอยด์ และผู้ต้องหารายที่ 3 เป็นแอดมินกลุ่มเฟซบุ๊ก ที่ซื้อขายข้อมูลส่วนตัวกว่า 15 ล้านรายชื่อ ผู้ต้องหาขายข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้มาจากดาร์กเว็บ และเว็บพนันออนไลน์ 

โดยข้อมูล 15 ล้านรายชื่อของผู้ต้องหารายที่ 3 จะเป็นข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ,เลข ปชช.,เบอร์โทรศัพท์ จะไม่ใช่ข้อมูลเชิงลึก แต่ในส่วนตัวผู้ต้องหาที่เป็นโบรกเกอร์ประกันภัยนั้น จะเป็นข้อมูลชั้นดี ตอนนี้ สอท.ได้ประสานสมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย สร้างโปรแกรมเพื่อป้องกันอีกระดับนึง ส่วนข้อมูลของ 15 ล้านคน ได้มีการบล็อคไว้เรียบร้อยแล้วและเชื่อว่ารายชื่อไม่ได้หายไปทั้งหมด จึง ขอให้ ปชชสบายใจ

ทาง สอทยังบอกว่า ตำรวจไจเบอร์ เชื่อว่าอาจมีผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องอีก โดยจะทำการขยายผลจับกุมเพิ่มเติมต่อไป เพราะเชื่อว่าไม่ได้มีคนเดียว และเน้นย้ำขอประชาชนอย่าตื่นตกใจ แต่ก็ต้องระวังอย่าตกเป็นเหยื่อ(เมื่อวันที่ 6 พ.ย.66)

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง