รีเซต

เร่งติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตลาดพรพัฒน์ อีกกว่า 500 คน

เร่งติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตลาดพรพัฒน์ อีกกว่า 500 คน
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:14 )
39
เร่งติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตลาดพรพัฒน์ อีกกว่า 500 คน

วันนี้ (20ก.พ.64) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ   พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวย กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุถึง ความคืบหน้าการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ จากตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี และบริเวณใกล้เคียง   ข้อมูลล่าสุด ในพื้นที่มีการรายงานผลการคัดกรองเชิงรุก ตั้งแต่วันที่ 9 กพ. ที่ผ่านมา  โดยตรวจไปแล้ว กว่า1หมื่น คนทั้งที่ ตลาดพรพัฒน์ และตลาดใกล้เคียง ชุมชนใกล้เคียง  มี ผู้ติดเชื้อรวม 415 คน  กระจายไปยังหลายจังหวัด ในแต่ละจังหวัดที่มีการกระจาย จะมีการรายงานในวันพรุ่งนี้เพิ่มเติม ทั้งในส่วนของจังหวัดที่ใกล้เคียงและจังหวัดที่ห่างออกไป ในจำนวนผู้ติดเชื้อ พบว่า ทั้งมีอาการ และไม่มีอาการ  ส่วนใหญ่เป็นคนไทย  คือ พ่อค้าแม่ค้า ที่ขายของในตลาด มากกว่าแรงงานต่างด้าว  โดยส่วนใหญ่ มีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ที่เป็นลูกค้า 


ซึ่งตลาดพรพัฒน์ตอนนี้ ถือว่า การติดเชื้อค่อนข้างสูง และต้องเร่งติดตาม การค้นหาผู้ติดเชื้อ  ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 415 คน พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  900 กว่าคน โดยมีรายชื่อที่สามารถตามได้ 300 คน เหลือประมาณ 500 คน ที่อยู่ระหว่างการติดตาม ทำให้ตอนนี้เจ้าหน้าที่จะต้องเร่ง ติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เหลือให้ครบถ้วนโดยเร็วเพื่อทำการเฝ้าระวัง 


โดยขอให้ประชาชนที่เข้าไปซื้อของที่ตลาดพรพัฒน์ ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเดินทางไปค้าขายต่อ หรือเดินทางกลับบ้าน ให้เฝ้าสังเกตอาการตนเอง และป้องกันตัวเอง ถ้าเป็นไปได้ช่วงนี้ให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน ลดการพบปะคนหมู่มากๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนอื่น 


ทั้งนี้หากเปรียบเทียบการระบาดของ ตลาดพรพัฒน์ และตลาดกลางกุ้ง  ตลาดพรพัฒน์ ตอนนี้  ถือว่า มีความเสี่ยงมากกว่า เนื่องจากสภาพตลาด หลังคาต่ำ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก แผงขายของมีความแออัดใกล้ชิดกัน  มีการค้าขายสินค้าที่หลากหลาย และส่วนใหญ่เป็นคนไทย  ซึ่งมีความน่าเป็นห่วง เนื่องจาก พ่อค้าแม่ค้ามีการขายของและไปขายต่อยังตลาดอื่นๆด้วย  ซึ่งตลาดกลางกุ้ง ขายเพียงอาหารทะเล และมีลักษณะโปร่งกว่า แต่การแพร่ระบาดตลาดกลางกุ้งเป็นลักษณะกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง