รีเซต

มากสุดในรอบหลายสิบปี! "สาหร่ายทะเล" ถูกคลื่นซัดเต็มหาดอ่าวนาง

มากสุดในรอบหลายสิบปี! "สาหร่ายทะเล" ถูกคลื่นซัดเต็มหาดอ่าวนาง
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2564 ( 06:03 )
188
มากสุดในรอบหลายสิบปี! "สาหร่ายทะเล" ถูกคลื่นซัดเต็มหาดอ่าวนาง

วันนี้ (3 มี.ค.64) ที่บริเวณหาดอ่าวนาง และหาดนพรัตน์ธารา ในพื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด เกิดปรากฎการณ์ประหลาด เมื่อชายหาดทั้ง 2 แห่งซึ่งอยู่ติดกัน ระยะทางยาวรวมกว่า 2 กม. พบว่าพื้นหาดทรายตลอดทั้งแนวหลายเป็นสีดำทั้ง 2 หาด เนื่องจากมีซากของสาหร่ายทะเลถูกคลื่นซัดลอยเข้ามาเกยอยู่เต็มทั้ง 2 หาด ทำให้สภาพพื้นที่หมดความสวยงามจากเดิมที่เป็นหาดทรายขาว นอกจากนี้ยังมีบางจุดที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่า เนื่องจากมีซากของสัตว์ทะเลบางชนิด ติดขึ้นมากับสาหร่ายและเริ่มเน่า 


ผู้สื่อข่าวสอบถามจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่หน้าหาด ทราบว่าปรากฎการณ์ดังกล่าว ชาวบ้านที่อยู่อาศัยมานานกว่า 10 ปี ยังไม่เคยพบเจอ แต่ทุกปีในช่วงนี้จะมีสาหร่ายชนิดนี้ลอยมาเป็นประจำแต่ไม่เคยมีมากขนาดนี้มาก่อน 


นายประยูร พงศ์พันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงระดมกำลัง จนท.ของอุทยานฯกว่า 100 นาย พร้อมด้วย จนท.จาก อบต.อ่าวนาง และขอความร่วมมือจากพนักงานของสถานประกอบการหน้าหาด ช่วยกันระดมเก็บกวาดเศษสาหร่ายดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเช้า โดยนำเอารถไถขนาดเล็ก มากวาดซากสาหร่ายบนผิวหน้าชายหาดออกทั้งหมด


นายประยูร กล่าวว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาในระยะ 4-5 วันที่ผ่านมา ซึ่งก่อนนี้ จนท.ของอุทยานฯก็ระดมเก็บกวาดกันไปแล้วครั้งหนึ่งที่หน้าหาดนพรัตน์ธารา แต่มาวันนี้กลับพบว่ายังมีสาหร่ายถูกคลื่นซัดเข้ามาอีกจำนวนมากถือว่ามากสุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งสาหร่ายชนิดนี้เป็นสาหร่ายในกลุ่มสาหร่ายเขียว หรือกลุ่มเดียวกับตะใคร่น้ำ จะมาเป็นปกติทุกปีในช่วงนี้ แต่ในปีนี้ถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยเจอ ซึ่งจากการสอบถามนักวิชาการ เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้สาหร่ายถูกคลื่นซัดเข้ามามากในปีนี้ น่าจะมีผลกระทบมาจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ซึ่งสาหร่ายชนิดนี้โดยธรรมชาติจะเกาะอาศัยอยู่ตามโขดหินแนวปะการังใต้ทะเล เมื่ออุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น สาหร่ายก็จะตายหลุดออกจากโขดหิน และถูกกระแสคลื่นซัดเข้าหาฝั่งบางส่วนก็จะติดเอาสัตว์ทะเลขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการังมาด้วย แต่โชคดีที่สาหร่ายชนิดนี้ ไม่ได้มีผลกระทบต่อคน เพราะไม่มีพิษ ไม่มีภัย แต่แค่ทำให้สภาพพื้นที่หมดความสวยงาม ก่อนนี้สามารถเก็บกวาดไปได้แล้วมากกว่า 3-4 ตัน และจะเร่งเก็บกวาดที่เพิ่งมาเพิ่มให้หมดโดยเร็ว


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง