รีเซต

Waymo เปิดบริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขนส่งผู้โดยสารในเมืองฟีนิกซ์

Waymo เปิดบริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขนส่งผู้โดยสารในเมืองฟีนิกซ์
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2565 ( 12:18 )
40
Waymo เปิดบริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขนส่งผู้โดยสารในเมืองฟีนิกซ์

เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอาจเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบบริการรถยนต์ขนส่งผู้โดยสารในอนาคต ล่าสุดบริษัท เวย์โม (Waymo) ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขนส่งผู้โดยสารโดยไม่มีคนขับที่เป็นมนุษย์นั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัยในเมืองฟินิกซ์และพร้อมขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในบริเวณใจกลางเมืองเพิ่มเติม


ผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถยนต์ได้ง่าย ๆ ผ่านทางแอปพลิเคชัน Waymo พร้อมระบบการชำระเงินอัตโนมัติที่บริการตลอด 24 ชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่บริษัทพัฒนาขึ้น คือ Waymo Driver เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นที่ 5 (5th Generation) ติดตั้งบนรถยนต์รุ่น Jaguar I-PACE 


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทได้รับการติดตั้งเทคโนโลยี Lidars ใช้แสงเลเซอร์ตรวจสอบระยะสร้างมุมมอง 360 องศา รอบตัวรถเป็นภาพ 3 มิติ ระบุลักษณะของรถยนต์ มนุษย์หรือวัตถุรอบตัวรถที่อยู่ห่างออกไปจากตัวรถอย่างน้อย 300 เมตร พร้อมกล้องวิดีโอบันทึกภาพรอบทิศทางติดตั้งเทคโนโลยีตรวจจับความร้อนเพื่อระบุรายละเอียดเข้าสู่ระบบประมวลผลส่วนกลางของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ


ภายหลังการเปิดให้บริการได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งานทั้งในด้านความรวดเร็วของการให้บริการและความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญลำดับแรก ๆ ก่อนหน้านี้บริษัทได้เปิดทดสอบใช้งานไปแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมเพื่อทดสอบระบบต่าง ๆ โดยกลุ่มพนักงานของบริษัท เวย์โม (Waymo) เป็นผู้ใช้งานกลุ่มแรก ๆ 


นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัทที่ก่อครั้งแรกในปี 2009 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท อัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เป้าหมายของบริษัทกลับไม่ได้อยู่แค่เพียงการบริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแต่รวมไปถึงการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลง โดยผลการศึกษาพบว่าโอกาสที่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเกิดความผิดพลาดมีน้อยกว่าการขับโดยมนุษย์หลายเท่าตัว




ที่มาของข้อมูล Therobotreport.com

ที่มาของรูปภาพ  Waymo.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง