รีเซต

'โคแวกซ์' สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากไฟเซอร์-ไบออนเทค 40 ล้านโดส

'โคแวกซ์' สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากไฟเซอร์-ไบออนเทค 40 ล้านโดส
Xinhua
23 มกราคม 2564 ( 17:55 )
57
'โคแวกซ์' สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากไฟเซอร์-ไบออนเทค 40 ล้านโดส

เจนีวา, 23 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) โคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มุ่งรับรองว่าทุกประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้อย่างรวดเร็วและเท่าเทียม ประกาศแผนการสั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) จำนวน 40 ล้านโดส

 

โคแวกซ์ ระบุว่า การใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค ซึ่งได้รับอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากองค์การฯ จะเริ่มต้นด้วยการเจรจาและการดำเนินงานตามข้อตกลงด้านอุปทาน พร้อมยืนยันว่าจะยังคงรับวัคซีนที่พัฒนาโดยแอสตราเซเนกา/มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (AstraZeneca/Oxford University) และผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) อีกจำนวน 100 ล้านโดสตามข้อตกลงที่มีอยู่กับทางสถาบันฯ โดยวัคซีนส่วนใหญ่จะถูกส่งมอบในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

 

"วันนี้ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของโคแวกซ์" ดร. เซท เบิร์คลีย์ ซีอีโอขององค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI) ซึ่งเป็นผู้นำการจัดหาและส่งมอบของโคแวกซ์กล่าว

 

"เราคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบวัคซีนไปยังประเทศต่างๆ ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งความคืบหน้าครั้งนี้ไม่เพียงมีความสำคัญต่อโคแวกซ์เท่านั้น แต่ยังเป็นก้าวสำคัญในการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม และเป็นส่วนสำคัญของความพยายามเอาชนะการระบาดใหญ่ทั่วโลก"

 

ปัจจุบัน โคแวกซ์ เป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกเพียงแห่งเดียวที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลและผู้ผลิต เพื่อรับรองว่าวัคซีนโรคโควิด-19 จะถูกส่งมอบไปยังประเทศรายได้สูงและรายได้ต่ำทั่วโลกทั้งนี้ โคแวกซ์รวบรวมวัคซีนโรคโควิด-19 หลากหลายตัว เพื่อบรรลุเป้าหมายได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ จำนวน 2 พันล้านโดส ภายในปี 2021 โดยตั้งเป้าแจกจ่ายวัคซีนแก่ 190 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการฯ ตามจำนวนที่ตั้งไว้ภายในสิ้นเดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง