รีเซต

จีนเริ่มวางขาย 'ยาต้านมะเร็งปอด' พัฒนาเองทั่วประเทศ

จีนเริ่มวางขาย 'ยาต้านมะเร็งปอด' พัฒนาเองทั่วประเทศ
Xinhua
18 ธันวาคม 2563 ( 15:24 )
222
จีนเริ่มวางขาย 'ยาต้านมะเร็งปอด' พัฒนาเองทั่วประเทศ

หางโจว, 18 ธ.ค. (ซินหัว) -- เบตา ฟาร์มา (Beta Pharma) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน เปิดเผยว่าเอ็นซาร์ตินิบ ไฮโดรคลอไรด์ (Ensartinib hydrochloride) ซึ่งเป็นยารักษาโรคมะเร็งปอดที่พัฒนาโดยบริษัทฯ ได้เริ่มวางจำหน่ายในโรงพยาบาลและร้านขายยาทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันพุธ (16 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

 

รายงานระบุว่าศูนย์มะเร็งแห่งมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น (Sun Yat-sen University Cancer Center) ในนครกว่างโจว ได้กำหนดการใช้ยาตัวดังกล่าวเมื่อวันพุธ (16 ธ.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศมะเร็งปอดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยอันดับแรกของผู้ป่วยโรคมะเร็งในจีน ซึ่งราวร้อยละ 80-85 เป็นมะเร็งปอดชนิดที่ไม่ใช่เซลล์ขนาดเล็ก (NSCLCs) โดยยีนอนาพลาสติก ลิมโฟมา ไคเนส (ALK) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวก่อมะเร็งที่สำคัญของมะเร็งปอดชนิดที่ไม่ใช่เซลล์ขนาดเล็ก อาจถูกกระตุ้นโดยรอยโรคทางพันธุกรรม (genetic lesions) ในผู้ป่วยมะเร็งชนิดดังกล่าวบางราย

 

ซุนเหยียน นักวิชาการจากสภาวิศวกรรมแห่งชาติจีน (CAE) เผยว่าก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ป่วยมะเร็งปอดชนิดที่ไม่ใช่เซลล์ขนาดเล็กในจีนจำเป็นต้องพึ่งพาสารยับยั้งยีนอนาพลาสติก ลิมโฟมา ไคเนส ที่นำเข้าจากต่างประเทศ แต่ยาเอ็นซาร์ตินิบ ไฮโดรคลอไรด์ ซึ่งเป็นสารยับยั้งยีนดังกล่าวรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ ได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จครั้งสำคัญของจีนในการพัฒนายาต้านมะเร็งเมื่อช่วงสิ้นปี 2018 มีการเสนอให้วางจำหน่ายยาเอ็นซาร์ตินิบ ไฮโดรคลอไรด์ตามท้องตลาดในประเทศ ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 พ.ย. 2020ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะเร่งการขึ้นทะเบียนและอนุมัติยาต้านมะเร็งตัวใหม่ๆ ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนการพัฒนายาต้านมะเร็งในประเทศ เพื่อทดแทนยานำเข้าราคาแพงที่จำเป็นต้องใช้อย่างเร่งด่วนในการปฏิบัติทางคลินิกด้านติงเลี่ยหมิง ประธานบริษัท เบตา ฟาร์มา ระบุว่ามีการวิจัยทางคลินิกระยะที่ 3 ของยาเอ็นซาร์ตินิบ ไฮโดรคลอไรด์ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในต่างประเทศเช่นกัน เพื่อที่ว่าผู้ป่วยจากประเทศอื่นๆ อาจจะได้รับประโยชน์จากยาตัวนี้ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง