รีเซต

ดีเดย์ 20 ต.ค. นักเที่ยวจีนมาไทย อีกกลุ่ม 26 ต.ค.อยู่ยาว 30 วัน ปลุกท่องเที่ยว-ศก.ไทย

ดีเดย์ 20 ต.ค. นักเที่ยวจีนมาไทย อีกกลุ่ม 26 ต.ค.อยู่ยาว 30 วัน ปลุกท่องเที่ยว-ศก.ไทย
มติชน
10 ตุลาคม 2563 ( 12:00 )
124
ดีเดย์ 20 ต.ค. นักเที่ยวจีนมาไทย อีกกลุ่ม 26 ต.ค.อยู่ยาว 30 วัน ปลุกท่องเที่ยว-ศก.ไทย

ดีเดย์ 20 ต.ค. นักเที่ยวจีนมาไทย อีกกลุ่ม 26 ต.ค.อยู่ยาว 30 วัน ปลุกท่องเที่ยว-ศก.ไทย

 

วันที่ 10 ตุลาคม หน่วยงานต่างๆ เตรียมพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มแรก ที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทยในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ โดยมีมาตรการเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดในไทยซ้ำอีก

 

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รายงานข้อมูลถึงการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านการออกวีซ่าประเภทพิเศษ หรือ สเปเชียล ทัวร์ริส วีซ่า (เอสทีวี) โดยกลุ่มแรกมาจากเมืองกว่างโจว ประเทศจีน ประมาณ 120 คน จะเดินทางมาไทยวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนอีกกลุ่มที่เคยแจ้งมาว่าจะเข้ามาวันที่ 8 ตุลาคม กลุ่มดังกล่าวจะเลื่อนเข้ามาเป็นวันที่ 26 ตุลาคมนี้แทน โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองกว่างโจว ประเทศจีน ประมาณ 120 คน เช่นกัน จะบินตรงไปลงปลายทางยังสนามบินภูเก็ต โดยทั้งหมดจะเข้าสู่การกักตัว 14 วัน พร้อมปฏิบัติตัวตามมาตรฐานสาธารณสุขของไทย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เบื้องต้นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มนี้จะอยู่ในไทย 30 วัน

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกที่จะมากับวีซ่าแบบใหม่ คาดว่าจะมีทั้งหมด 1,000 ราย จะเข้ามาตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม-2 พฤศจิกายนนี้ ช่วงระหว่างการเข้ามามากักตัวจะมีการตรวจเชื้อโรคด้วย หากกลุ่มแรกไม่มีการติดเชื้อ กระทรวงฯ จะเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้ผ่อนปรนในกลุ่มต่อไปได้รับการกักตัวในห้อง 7 วัน อีก 7 วัน สามารถออกมาข้างนอกได้ แต่ต้องอยู่ในโรงแรมที่จำกัดพื้นที่เอาไว้แล้ว และในระยะต่อไปหากกลุ่มที่ 2 ไม่มีการติดเชื้อ อาจขยับไปกลุ่มที่ 3 ที่จะเดินทางเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการตรวจหาเชื้อใช้เวลาเพียง 15 นาที หากไม่พบก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้

 

“มอบนโยบายให้กับ ททท. เตรียมความพร้อมเรื่องดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย โดยให้สำนักงานททท.ทั่วโลก หาทางดึงนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาในไทย และเตรียมนำเงินที่เหลือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนหนึ่งมาส่งเสริมให้ผู้สูงอาย ตั้งแต่ 55-75 ปี ออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ผ่านแพคเกจทัวร์ไปเที่ยววันธรรมดา ซึ่งททท.จะขอความร่วมมือกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ซึ่งรูปแบบจะใช้เหมือนเราเที่ยวด้วยกัน คือ รัฐร่วมจ่าย 40% สำหรับการซื้อแพคเกจทัวร์ในประเทศวงเงินไม่เกินคนละ 5,000 บาท โดยจะหารือกับนายกฯและนำเสนอเข้าศบศ.ต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง