รีเซต

เอกชนเสนอ ครม.สัญจร พัฒนา 4 เรื่องขับเคลื่อนภาคตะวันออก

เอกชนเสนอ ครม.สัญจร พัฒนา 4 เรื่องขับเคลื่อนภาคตะวันออก
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2563 ( 16:11 )
106
เอกชนเสนอ ครม.สัญจร พัฒนา 4 เรื่องขับเคลื่อนภาคตะวันออก

นายปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  สัญจรที่ จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่  24-25 สิงหาคมนี้ ภาคเอกชนจะเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก 4 ด้านหลัก ได้แก่ การพัฒนาน้ำ, โครงสร้างพื้นฐาน, การท่องเที่ยว และภาคเกษตร เพื่อขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของภาคตะวันออกทุกด้าน ไม่ใช่เฉพาะภาคอุตสาหกรรม

สำหรับการพัฒนาน้ำ นั้น เนื่องจากปัจจุบัน น้ำ เป็นปัญหาสำคัญของภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริโภค จึงจำเป็นต้องหามาตรการรองรับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำ ส่วนโครงสร้างพื้นฐาน เน้นการเชื่อมโยงเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ครอบคลุมจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา กับ เส้นทางคมนาคมหลัก รวมถึง การเชื่อมโยงเส้นทางมอเตอร์เวย์ และสนามบิน

ด้านการพัฒนาท่องเที่ยว เน้นให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว เช่น การก่อสร้างสะพานเชื่อมโยงกับเกาะต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ตลอดจน ส่งเสริมการท่องเที่ยวและยกระดับเศรษฐกิจชุมชน สุดท้าย การพัฒนาเกษตรเน้น 2 เรื่องหลัก คือ การพัฒนาแหล่งน้ำ และการทำตลาดสินค้าเกษตร

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวแจ้งว่า  ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ได้เตรียมวาระเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา รวม 73 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาท อาทิ โครงสร้างพื้นฐาน ทั้งเร่งรัดโครงการเดิม และขอสนับสนุนโครงการใหม่ เช่น เร่งรัดทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา, โครงการวางท่อเชื่อมโยงน้ำดิบคลองชลประทานท่าลาด-สถานีผลิตน้ำบางคล้า,และเร่งพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ฐานทัพเรือ สัตหีบ เป็นต้น   


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง