รีเซต

Into the past : หลวงปู่เงิน พุทธโชติ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มรณภาพ , เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ จัดขึ้นเป็นปีแรก (20ก.ย.)

Into the past : หลวงปู่เงิน พุทธโชติ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มรณภาพ , เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ จัดขึ้นเป็นปีแรก  (20ก.ย.)
TrueID
6 กันยายน 2563 ( 00:20 )
587
1
Into the past : หลวงปู่เงิน พุทธโชติ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มรณภาพ , เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ จัดขึ้นเป็นปีแรก  (20ก.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2462 (ค.ศ. 1919) - หลวงปู่เงิน พุทธโชติ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มรณภาพ

 

ภาพโดย Dean Moriarty จาก Pixabay 

 

นามเดิมแรกเกิดของท่านคือ เงิน เมื่อท่านอายุได้ 3 ขวบ ผู้เป็นลุงได้พามาอยู่ที่กรุงเทพฯศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่วัดชนะสงคราม ต่อมา เมื่อท่านอายุ 12 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดชนะสงครามศึกษาพระธรรมวินัย คำภีร์มูลกัจจายน์ เวทมนตร์คาถาและวิทยาการต่างๆ จนแตกฉาน จากนั้น ท่านได้อุปสมบทเมื่ออายุครบ 20 ปี ณ วัดชนะสงคราม มีฉายาว่า "พุทธโชติ" บวชได้ 3 พรรษา ก็ย้ายมาจำพรรษาที่วัดคงคาราม (วัดบางคลานใต้) ต่อมาย้ายเข้าไปอยู่ที่ในหมู่บ้านวังตะโก อยู่ห่างจากวัดคงคารามคนละฝั่งเท่านั้น ตอนที่ย้ายจากวัดคงคาราม หลวงพ่อได้นำกิ่งโพธิ์ติดต้วมาด้วย 1 กิ่งแล้วนำกิ่งโพธิ์นั้นมาปลูกเสี่ยงทาย ถ้าหากต้นโพธิ์ตายก็คงจะอยู่ไม่ได้ ถ้าหากที่นี่จะเป็นวัดได้ขอให้ต้นโพธิ์เจริญงอกงาม ปรากฏว่า ต้นโพธิ์เจริญงอกงามแผ่กิ่งก้านสาขาใหญ่โต หลวงพ่อเงินก็ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ที่นี่ด้วย และท่านเป็นเพื่อนกับหลวงปู่ศุข ซึ่งหลวงปู่ศุขก็ได้ฝากกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์มาเป็นลูกศิษย์ด้วย หลวงพ่อเงินถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2462 สิริอายุได้ 109 ปี

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 


พ.ศ. 2489 (ค.ศ. 1946) - เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ จัดขึ้นเป็นปีแรก มีภาพยนตร์ 11 เรื่องที่ได้รับรางวัล ปาล์มทองคำ ในปีนั้น

 

ภาพจาก : AFP

 

รัฐบาลส่วนภูมิภาคของฝรั่งเศสอนุมัติให้มีการฟื้นฟู เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาที่ French Riviera เทศกาลนี้เริ่มขึ้นในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2489 และมีตัวแทนจาก 18 ชาติ ผู้จัดงานให้ความสำคัญกับการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ระหว่างผลงานระดับประเทศมากกว่าการแข่งขัน

 

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 19 กันยายน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : history , wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง