รีเซต

วัดบางคลานวุ่น! เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการทวงคืนวัด ชาวบ้านลุกฮือขัดขวาง

วัดบางคลานวุ่น! เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการทวงคืนวัด ชาวบ้านลุกฮือขัดขวาง
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2566 ( 19:50 )
40
วัดบางคลานวุ่น! เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการทวงคืนวัด ชาวบ้านลุกฮือขัดขวาง

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร  สนธิกำลังหลายหน่วยงานปฏิบัติการทวงคืน "วัดบางคลาน" ขณะที่กลุ่มอดีตเจ้าอาวาสปิดประตูวัดทุกด้านไม่ให้หน่วยงานราชการและเจ้าอาวาสวัดเข้าไปภายในวัด เกิดปะทะคารมกันอย่างต่อเนื่อง


13 กรกฎาคม 2566  ที่บริเวณวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อเงิน พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของประเทศไทย นายอำเภอโพทะเล และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เชิญพระครูสิทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม พร้อมด้วยไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดบางคลาน เข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในวัดบางคลาน หลังจากจากก่อนหน้านี้พระครูสิทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งถูกต้องตามกฎหมายของคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร แล้วถูกกลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสวัด ขัดขวาง และใช้กฎหมู่บุกยึดวัดบางคลาน และทำการบุกขับไล่เจ้าอาวาสออกนอกวัด 


กว่าหนึ่งปี ทำให้เจ้าอาวาสและไวยาวัจกรวัดบางคลานไม่สามาถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะมีกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวสรูปเก่าหลายสิบคนทั้งชายและหญิง บุกล็อกประตูทุกด้านและยึดถือครองวัดหิรัญยาราม หรือวัดบางคลานอย่างผิดกฎหมายมานาน ทั้งกลางวันกลางคืนโดยจัดกำลังเวรยามหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาคุมสถานการณ์ภายในวัดบางคลานตลอดเวลา 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิจิตร

 

โดยกลุ่มอดีตเจ้าอาวสอ้างไม่ยินยอมให้เจ้าอาวาส และส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทรัพย์สิน และไม่ยินยอมส่งมอบทรัพย์สินของอดีตเจ้าอาวสให้ ถึงแม้ว่าอดีตเจ้าอาวาสได้มรภาพไปแล้วก็ตาม โดยกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาสใช้กุฏิไม้หลังเก่าของอดีตเจ้าอาวสเป็นฐานกำลังและฐานสังการซึ่ งคาดว่าบนกุฎิไม้หลังเก่าของอดตีเจ้าอาวาสมีทรัพย์สิน และวัตถุมงคล รวมทั้งของเก่า งาช้างที่มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ถึงแม้ว่ากลุ่มคนดังกล่าวถูกศาลจังหวัดพิจิตตัดสินถึงศาลอุธรและศาลฎีกาไม่ให้ผู้ถูกดำเนินคดีและทาญาติเข้ามายุ่งเกี่ยวเข้ามาภายในวัดบางคลานอีก แต่ยังละเมิดอำนาจศาล 


โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้มอบหมายให้นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล สนธิกำลังสารวัตรทหารจากกองทัพภาคที่ 3 มณฑลทหารบกที่ 36 ร่วมตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร และกำลัง อส. ของฝ่ายปกครองในจังหวัดพิจิตร รวมกว่า 100 นาย ได้ปฏิบัติการทวงคืนวัดหลวงพ่อเงินภายใต้รหัส “เก็บกวาดวัดบางคลาน” 


ทั้งนี้เพื่อปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมกลุ่มบุคลดังกล่าวที่แอบบอ้างและกระทำผิดกฎหมาย ทำให้วัดบางคลาน ถูกยึดครองมานานหลายปีไม่สามารถประกอบศาสนกิจ และปฏิสังขรได้ อีกทั้งเพื่อให้พระสงฆ์ได้อยู่จำพรรษาในช่วงประเพณีเข้าพรรษาที่จะถึง รวมทั้งให้เจ้าอาวาสและไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดที่เกี่ยวข้องได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมายต่อไป ตลอดจนสามารถเปิดวัดบางคลาน ให้นักท่องเที่ยว และพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศได้เข้ามากราบไหว้บูชาองค์หลวงพ่อเงินได้เป็นปรกติรวมทั้งเป็น สืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพลังมวลชนจากหลายอำเภอของจังหวัดพิจิตร ได้เดินทางมาให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิจิตร

 

ด้านนายสุเมธ เมธีพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล เผยว่า ได้สนธิกำลังหลายฝ่ายปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน ซึ่งได้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและความถูกต้องทุกขั้นตอน เริ่มจากการเจรจา และพยามใช้วิธีละมุนละม่อม กับผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง 


สำหรับวัดบางคลาน มีปัญหาขัดแย้งมายาวนานตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมาขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งกลุ่มที่บุกยึดวัดอยู่ในขณะนี้ ได้ใช้หนังสติ๊กลูกหินยิงใส่รวมทั้งยังใช้น้ำผสมอุจาระฉีดพ่นใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ อย่างไรก็ตามเวลาผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมงยังไม่สามารถเข้าไปภายในวัดบางคลานได้เพราะกลุ่มที่บุกยึดวัดใช้มวลชน เป็นผู้หญิงและผู้สูงวัยมาคอยขัดขวางเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าวันนี้จะสามารถนำเจ้าอาวาสเข้าไปภายในวัดให้จงได้ มีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิจิตร

 

       




ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิจิตร


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง