รีเซต

เอกชนโอด 'โควิด' กระทบเอสเอ็มอี-ภาคท่องเที่ยวสาหัส เสนอ 3 ข้อเรียกร้องให้รัฐช่วย

เอกชนโอด 'โควิด' กระทบเอสเอ็มอี-ภาคท่องเที่ยวสาหัส เสนอ 3 ข้อเรียกร้องให้รัฐช่วย
มติชน
28 ธันวาคม 2563 ( 11:23 )
72
เอกชนโอด 'โควิด' กระทบเอสเอ็มอี-ภาคท่องเที่ยวสาหัส เสนอ 3 ข้อเรียกร้องให้รัฐช่วย

น.ส.โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ ประธานกิตติมศักดิ์สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวถึงกรณีผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ต่อกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธุรกิจเอสเอ็มอี) ว่า กลุ่มธุรกิจที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครที่เกิดการแพร่ระบาดนั้น ได้รับผลกระทบที่ค่อนข้างหนัก ส่วนกลุ่มที่อยู่พื้นที่โดยรอบยังคงดำเนินกิจการตามปกติ เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้สั่งล็อกดาวน์ และให้เดินทางทำธุรกิจได้ ส่วนจุดไหนที่รัฐบาลสั่งห้าม ก็จะไม่เดินทางไป

 

น.ส.โชนรังสี กล่าวว่า ผู้ประกอบการและพนักงานได้ป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาด โดยการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และหากพนักงานคนใดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ก็มีมาตรการให้ทำงานจากที่บ้าน (เวิร์กฟรอมโฮม) ส่วนบรรยากาศของการดำเนินธุรกิจได้ชะลอลง ไม่หวืดหวาเช่นเดียวกันสองเดือนที่ผ่านมาหลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ การใช้จ่ายของประชาชนเองก็ลดลงเช่นกัน แต่ผู้ประกอบการหลายคนก็มีการเตรียมพร้อมปรับตัว ในการทำงานจากที่บ้าน แต่สำหรับกลุ่มที่ไม่ปรับตัวก็น่าเป็นห่วง

 

ส่วนภาคธุรกิจท่องเที่ยว ก็ยังบ่นโอดโอย พยายามปรับกลยุทธ์เพื่อเปิดรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์ก็ทำให้ดำเนิการต่อไม่ได้ โดยส่วนตัวเองก็ได้ยกเลิกการจัดสัมมนาของบริษัทไป เนื่องการกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งการประชุมงานต่างๆก็ได้จัดทำผ่านสื่อออนไลน์แทน อาทิ แอพพลิเคชัน ซูม สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการในการท่องเที่ยวในประเทศของคนได้ได้ลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นกระทบแน่นอนทั้งร้านอาหาร โรงแรม

 

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากเห็นภาครัฐทำหลังจากที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ คือ 1.เรื่องความชัดเจนของนโยบายการควบคุมการแพร่ระบาด 2.มาตรกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน โครงการที่รัฐบาลออกมา อาทิ คนละครึ่งนั้นสามารถช่วยได้จริง ทั้งการกระจายรายได้ให้ร้านค้ารายย่อยและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน แต่อยากให้มีมาตรการกระตุ้นระยะสั้นอื่นๆ เพราะมีประชาชนยังเข้าไม่ถึงจำนวนมาก ในส่วนระยะยาวนั้น ภาคธุรกิจเอสเอ็มอีก็ยังกังวลกับสถานการณ์อยู่ แม้ว่าหลายคนยังสามารถประคองธุรกิจตนเองได้ แต่ถ้านานกว่านี้ภาคธุรกิจก็อ่อนแรงลงไปทุกที จะไปลงทุนก็จับทิศทางไม่ถูกเช่นกัน

 

น.ส.โชนรังสี 3.อยากให้ภาครัฐ ผ่อนปรนมาตรการเกี่ยวกับการขอสินเชื่อสำหรับ ธุรกิจเอสเอ็มอี เนื่องจากเอกสารและขั้นตอนการขอสินเชื่อยังยุ่งยาก มีผู้ประกอบการหลายคนยื่นขอ แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ จึงทำให้มีวงเงินส่วนเหลือจำนวนมาก หากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการลงก็จะช่วยให้ผุ้ประกอบการที่ต้องการใช้เงินเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง