รีเซต

เปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าใหม่ในสหรัฐอเมริกา เริ่มงานบ้านพักคนชราเป็นที่แรก

เปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าใหม่ในสหรัฐอเมริกา เริ่มงานบ้านพักคนชราเป็นที่แรก
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2567 ( 22:13 )
55
เปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับเจ้าใหม่ในสหรัฐอเมริกา เริ่มงานบ้านพักคนชราเป็นที่แรก

บริการแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi/Driverless taxi) เป็นการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ เซนเซอร์ และยานพาหนะมาทำงานร่วมกันเพื่อให้บริการรับ-ส่งโดยไม่ต้องใช้คนขับ ซึ่ง TNN Tech ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ ครูซ (Cruise) บริการแท็กซี่ไร้คนขับที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกาไปก่อนหน้านี้ แต่ล่าสุด เมย์ โมบิลิตี้ (May Mobility) บริษัทด้านแท็กซี่ไร้คนขับอีกแห่งในสหรัฐฯ ได้พัฒนาบริการดังกล่าว และเปิดให้ใช้งานได้ฟรีในบริเวณชุมชนบ้านพักคนชรา (Retirement community) ในรัฐแอริโซนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลแท็กซี่ไร้คนขับสำหรับบ้านพักคนชรา

เมย์ โมบิลิตี้ (May Mobility) เป็นผู้พัฒนาระบบแท็กซี่ไร้คนขับที่นำระบบไร้คนขับติดตั้งเข้ากับรถยนต์ประเภทมินิแวน (Minivan) บน โตโยต้า เซียนนา (Toyota Sienna) ที่ได้รับการสนับสนุนในฐานะหุ้นส่วนจากโตโยต้า 


หัวใจสำคัญของตัวรถคือระบบไร้คนขับที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ May Mobility ซึ่งเรียกว่าเอ็มพีดีเอ็ม (Multi-Policy Decision Making: MPDM) หรือระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถจำลองสถานการณ์นับพันตลอดเวลาที่ขับขี่ โดยอาศัยข้อมูลจากเซนเซอร์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งด้านหน้าเหนือกระจกหน้ารถยนต์ เพื่อให้สมองของตัวรถเลือกตัดสินใจการกระทำแบบเรียลไทม์ (Realtime) โดยอิงหลักความปลอดภัยสูงสุด แต่ทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความเร็วของรถและเซนเซอร์ของระบบในตอนนี้


เป้าหมายและแนวทางแท็กซี่ไร้คนขับสำหรับบ้านพักคนชรา

ทาง May Mobility ทดสอบเพื่อทำการตลาดพาณิชย์ที่แรกตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ในแวลลีย์ เวฟ (Valley wAVe) หมู่บ้านบ้านพักคนชรา (Retirement community) ในเมืองซันซิตี้ (Sun City) รัฐแอริโซนา ก่อนจะเริ่มนำร่องให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 16.00 - 18.00 น. ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เป็นต้นไป โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในช่วงเริ่มต้น


โดยตัวรถสามารถเรียกผ่านแอปพลิเคชัน และกำหนดพื้นที่รับส่งในเขตแวลลีย์ เวฟ ที่มีพื้นที่กว่า 37.3 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 23,300 ไร่ รองรับผู้สูงอายุซึ่งในพื้นที่หมู่บ้านเกือบ 40,000 คน 


หากการนำร่องการใช้งานในแวลลีย์ เวฟ ประสบความสำเร็จ ทาง May Mobility ก็เตรียมขยายพื้นที่ให้บริการไปยังชุมชนอื่น ๆ ทั่วโลก หลังจากที่บริษัทได้ระดมทุนซีรีส์ ดี (Series D Funding) อีก 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3,600 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนความสนใจจากนักลงทุนต่อ May Mobility ที่ได้เม็ดเงินรวมกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 10,360 ล้านบาท ในปัจจุบัน


ที่มาข้อมูล The Robot Report

ที่มารูปภาพ May Mobility via PR Newswire

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง