รีเซต

'บิ๊กป้อม' เร่งหน่วยงานเชื่อมโยงฐานข้อมูลสวัสดิการรัฐ ดูแลปชช.ทุกมิติ ช่วงวิกฤตโควิด

'บิ๊กป้อม' เร่งหน่วยงานเชื่อมโยงฐานข้อมูลสวัสดิการรัฐ ดูแลปชช.ทุกมิติ ช่วงวิกฤตโควิด
มติชน
28 มีนาคม 2565 ( 12:39 )
61
'บิ๊กป้อม' เร่งหน่วยงานเชื่อมโยงฐานข้อมูลสวัสดิการรัฐ ดูแลปชช.ทุกมิติ ช่วงวิกฤตโควิด

ข่าววันนี้ 28 มีนาคม ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยที่ประชุมได้รับทราบ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 151/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564 และบัญชานายกรัฐมนตรี และรับทราบการประชุมหารือร่วมกับฝ่ายเลขานุการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ และพิจารณาแนวทางในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ


 

ที่ประชุมได้พิจารณา แนวทางการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ ดังนี้


1.การออกแบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐด้านเทคนิค (Technical) โดยมอบหมาย ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์ และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDI) กับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการออกแบบ การเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ โดยรับผิดชอบการดำเนินการที่เกี่ยวข้องด้านเทคนิค (Technical)


2.การรวบรวมข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ และให้ข้อเสนอแนะ วิธีการ และขั้นตอนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านสวัสดิการของรัฐแก่ประชาชน (Business) โดยมอบหมาย ให้กระทรวง พม. กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการรวบรวมข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ และให้ข้อเสนอแนะ วิธีการและขั้นตอนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับ การให้บริการด้านสวัสดิการของรัฐแก่ประชาชน (Business) เช่น วิธีการเข้าถึงสิทธิ ขั้นตอนการลงทะเบียน วิธีการจ่ายเงินสวัสดิการ ฯลฯ ว่ามีกระบวนการ หรือมีเงื่อนไขอย่างไร


3.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบสวัสดิการของรัฐในแต่ละด้าน ให้ข้อเสนอแนะในประเด็นข้อจำกัดด้านกฎหมายระเบียบ หรือหลักเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ รวมทั้งข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์กับทางราชการในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นหน่วยงาน ที่รับผิดชอบ สวัสดิการของรัฐในแต่ละด้าน ให้ข้อเสนอแนะในประเด็นข้อจำกัดด้านกฎหมาย ระเบียบ หรือหลักเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ รวมทั้งข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์กับทางราชการ ในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ
4.กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ โดยมอบหมาย ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวง พม. กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และรายงานให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอคณะกรรมการฯ ทราบ และพิจารณาต่อไป



พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้ ขอให้ทุกหน่วยงาน ได้ร่วมกันปฏิบัติงานกันอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ แม้ว่าต้องมีการปรับรูปแบบการทำงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่มีอยู่ในขณะนี้ และที่สำคัญขอให้ดูแลสุขภาพตัวเองให้มากขึ้นด้วย เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง