รีเซต

รู้จัก! วัคซีนโควิด Made in Taiwan

รู้จัก! วัคซีนโควิด Made in Taiwan
TeaC
21 กรกฎาคม 2564 ( 14:05 )
170
รู้จัก! วัคซีนโควิด Made in Taiwan

หลายประเทศผลิตวัคซีนโควิดเอง ใช้เอง และส่งออกให้ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ล่าสุด วัคซีนโควิด Made in Taiwan ที่รัฐบาลไต้หวัน ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท เมดิเจน วัคซีน ไบโอโลจิกส์ (Medigen Vaccine Biologics) ใช้ในกรณีฉุกเฉิน

 

โดยกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันแถลงว่า คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงได้ทำการอนุญาตวัคซีน MVC-COV1901 ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และจะสามารถเปิดให้สาธารณะได้รับวัคซีนตัวใหม่ได้เร็วที่สุดในเดือนสิงหาคม

 

วัคซีนเมดิเจน ยังไม่เสร็จสิ้นในขั้นตอนการทดลองทางคลินิก ส่วนข้อมูลประสิทธิภาพนั้นยังไม่มีรายละเอียดข้อมูล กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า การศึกษาวัคซีนเมดิเจนจนถึงขณะนี้ได้แสดงให้เห็นว่า ผลกระทบต่อแอนติบอดี้ของวัคซีนเมดิเจนนั้นไม่ด้อยไปกว่าของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษทีเดียว

 

ทั้งนี้ การพัฒนาวัคซีนของตนเองเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาลไต้หวัน แม้ว่าจะสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากโมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ไปแล้ว 20 ล้านโดสก็ตาม 

 

สำหรับประเทศไทยของเราเองก็มีเป้าหมายที่จะผลิตวัคซีนเป็นของตนเองด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายหน่วยงานศึกษา วิจัย และยังอยู่ในช่วงขั้นทดลอง อาทิ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้เริ่มทำการทดสอบวัคซีนที่ผลิตโดยคนไทย ชื่อว่า  "ChulaCov19" (จุ-ฬา-คอฟ-ไนน์-ทีน)​ 

 

 

และ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ "วัคซีนกรดไรโบนิวคลีอิกโควิด-19" และ "วัคซีนซับยูนิตโควิด-19 แบบเฮกซะโปร" เตรียมพัฒนาต่อยอดวิจัยวัคซีนป้องกันมะเร็ง และโรคอุบัติใหม่อีกด้วย

 

งานนี้ต้องส่งใจช่วยให้ทีมแพทย์ นักวิจัยที่พยายามคิดค้น ค้นคว้านวัตกรรมใหม่ ๆ ในการจัดการวายร้ายโควิดได้สำเร็จอย่างรวดเร็ว

 

ข้อมูล : มติชน, กรุงเทพธุรกิจ

ภาพ : AFP

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง