รีเซต

สหรัฐฯ เร่งอพยพสถานทูต หวั่นกลุ่มตาลีบันตีกรุงคาบูลแตก หลังยึดเมืองเกือบทั้งหมดในอัฟกานิสถานแล้ว

สหรัฐฯ เร่งอพยพสถานทูต หวั่นกลุ่มตาลีบันตีกรุงคาบูลแตก หลังยึดเมืองเกือบทั้งหมดในอัฟกานิสถานแล้ว
TNN World
15 สิงหาคม 2564 ( 14:39 )
161
สหรัฐฯ เร่งอพยพสถานทูต หวั่นกลุ่มตาลีบันตีกรุงคาบูลแตก หลังยึดเมืองเกือบทั้งหมดในอัฟกานิสถานแล้ว

Afghanistan: รัฐบาลสหรัฐฯ เร่งอพยพนักการทูตในสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตาลีบันยึดเมืองเอกเกือบทั้งหมดในประเทศได้แล้ว 

 

 


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เริ่มอพยพนักการทูตออกจากสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานแล้ว พร้อมส่งทหารเข้าไปรักษาความปลอดภัยให้สนามบินในกรุงคาบูล เพื่อนำนักการทูตและพลเรือนอเมริกันออกจากประเทศ
ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธตาลีบันยึดเมืองเอกของจังหวัดต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง จนล่าสุด ยึดเมืองเอกเกือบทั้งหมดในประเทศไว้แล้ว ยกเว้นกรุงคาบูล ทั้งที่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คาดว่า กรุงคาบูลจะยังไม่แตกในอีก 3 เดือนนับจากนี้ 

 

 


เมืองล่าสุดที่กลุ่มตาลีบันยึดได้ คือ เมืองจาลาลาบัด ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ ทำให้กลุ่มตาลีบันควบคุมถนนเชื่อมกับเมืองเปชาวาร์ของปากีสถาน ประเทศเพื่อนบ้านได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันยึดเมืองมาซาร์ อี ชารีฟ ทำให้ถือว่ายึดภาคเหนือของอัฟกานิสถานได้ทั้งหมดแล้ว 

 

 


การต่อสู้ระหว่างกลุ่มตาลีบันและกองทัพอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ประชาชนกว่า 250,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย, ผู้อยู่ในเมืองที่ตาลีบันยึดครองได้ ถูกบังคับให้ใส่บูร์กา หรือผ้าคลุมแบบอิสลามที่ปกปิดร่างกายทั้งตัว 

 

 


อย่างไรก็ดี ทางการอัฟกานิสถานระบุว่า ทหารสหรัฐฯ​ ที่ยังหลงเหลืออยู่ในกรุงคาบูล จะทำการอพยพประชาชนออกจากเมืองต่างได้หลายพันคนต่อวัน ด้วยการอพยพทางอากาศ ขณะที่ ทหารสหราชอาณาจักรราว 600 นาย มีกำหนดเดินทางถึงอัฟกานิสถานภายในวันนี้ เพื่ออพยพพลเรือนสหราชอาณาจักร รวมถึงชาวอัฟกันที่ช่วยเหลือกองทัพสหราชอาณาจักรมาโดยตลอดด้วย 
วานนี้ (14 สิงหาคม) ประธานาธิบดีกานี แถลงการณ์ที่บันทึกไว้ก่อนผ่านทางโทรทัศน์ว่า ตอนนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการระดมทหารอัฟกานิสถาน เพื่อยับยั้งความเสียหายไม่ให้มากไปกว่านี้ รวมถึงช่วยเหลือประชาชนที่ต้องไร้บ้านด้วย แต่ย้ำว่า เขาจะไม่ยอมให้สงครามคร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่านี้ และชื่นชมการต่อสู้ของกองทัพด้วย 

 

 


ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์หลายคนคาดว่า ประธานาธิบดีกานี อาจจะประกาศลาออกจากตำแหน่งในเร็ว ๆ นี้ ด้านสหประชาชาติเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านอัฟกานิสถานเปิดพรมแดนต่อไป เพื่อให้ชาวอัฟกันที่ไร้บ้าน สามารถอพยพไปได้อย่างปลอดภัย เพราะตอนนี้ สถานการณ์กำลังเกินควบคุมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง