รีเซต

ถอดรหัสพันธุกรรม พิสูจน์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในปลาแซลมอน

ถอดรหัสพันธุกรรม พิสูจน์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในปลาแซลมอน
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2563 ( 16:19 )
210
ถอดรหัสพันธุกรรม พิสูจน์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในปลาแซลมอน

วันนี้ (16 มิ.ย.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีพบการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในตลาดซินฟาตี้ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ใจความโดยสรุประบุว่า ต้องมีการหาแหล่งที่มาของโรค ซึ่งเบื้องต้น จีนพบว่า มีการพบเชื้อไวรัสที่เขียงปลาแซลมอน รวมทั้งมีผู้ป่วยทั้งที่มีอาการ และไม่มีอาการ ดังนั้น การตรวจรหัสพันธุกรรมของไวรัส จะช่วยให้ทราบในรายละเอียดของที่มาของไวรัส

 


จากโพสต์นี้ของ นพ.ยง เราได้จำลองภาพการหาที่มาของเชื้อ เพื่อพิสูจน์ที่มาที่แท้จริงของการระบาดรอบ 2 ในจีนครั้งนี้โดยจะต้องเก็บตัวอย่างเชื้อจาก 3 อย่าง คือ 1. เขียงปลาแซลมอน 2. ตัวปลาแซลมอน และ 3. ในตัวคนแรกที่พบเชื้อ ซึ่งในตัวอย่างเชื้อควรมีรหัสพันธุกรรมเดียวกัน หรือใกล้กันมากที่สุด และสายพันธุ์ที่พบก็พอจะบอกได้ ว่าสายพันธุ์นั้นเหมือนกับที่ระบาดอยู่ในประเทศอะไร หรือเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในจีนดั้งเดิม

 


ถ้าพบว่าเป็นสายพันธุ์ในประเทศที่ต้นทางของปลาแซลมอน ก็จะได้เป็นหลักฐานอีกอย่างหนึ่งว่า มีการติดปนเปื้อนมาตั้งแต่ต้นทางแหล่งผลิตปลาแซลมอน เช่น ถ้าเป็นสายพันธุ์ยุโรปเหนือก็จะมีลักษณะจำเพาะ

 

นพ.ยง เชื่อว่า ใน 1-2 วันนี้ทางการจีนจะออกมาเปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้ต่อไป และจะเป็นประโยชน์ต่อไทย คือ หากพบว่า เชื้ออยู่ในปลาแซลมอนจริง ก็จะได้องค์ความรู้ ความปลอดภัย เรื่องอาหารแช่แข็ง เพื่อความปลอดภัยหากจะมีการนำเข้าอาหารประเภทนี้ในอนาคต


ด้าน นพ.ไมเคิล ไรอัน ประธานโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ แถลงว่ารัฐบาลปักกิ่งแจ้งเรื่องดังกล่าวมายังดับเบิลยูเอชโอแล้ว และแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานการพบร่องรอยของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บนเขียงแล่ปลาแซลมอนนำเข้า ว่ายังต้องมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียด และประเด็นนี้ไม่อาจมองข้ามได้ว่าเป็นเพียงสมมติฐานขั้นปฐมภูมิ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์หลายคนให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ปลาแซลมอนจะเป็นพาหนะนำเชื้อโรค แต่กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับปลาแซลมอนก่อนถึงมือผู้บริโภคอาจส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค ด้านผู้ประกอบการหลายแห่งในจีนระงับการนำเข้าปลาแซลมอนจากทวีปยุโรปแล้วเพราะความกังวลเรื่องเชื้อไวรัส


ด้านความคืบหน้าการตรวจหาเชื้อจากตลาดซินฟาตี้ กรุงปักกิ่ง วันนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานประจำวัน พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 40 คนในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยในจำนวนนี้อยู่ในกรุงปักกิ่ง 27 คน ทำให้ผู้ป่วยสะสมในปักกิ่งกลายเป็น 106 คน หลังจากพบการระบาดแบบกลุ่มในตลาดซินฟาตี้จนกลายเป็นการแพร่เชื้อครั้งรุนแรงที่สุดในจีนนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ปักกิ่งเพิ่มรายชื่อชุมชนกลุ่มเสี่ยงปานกลางรวมเป็น 22 ชุมชนแล้ว เพื่อใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดในการสกัดไวรัส 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์ปลาแซลมอนติดเชื้อ “โควิด-19” ได้จริงหรือ?

กรมควบคุมโรคเชื่อโควิด-19 ไม่น่าอยู่ในแซลมอน

รีบเก็บออกจากห้าง! จีนพบเชื้อโควิดบน "เขียงปลาแซลมอน"

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง