รีเซต

ออสเตรียใจป้ำ แจกลอตเตอรีทุกคนที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด

ออสเตรียใจป้ำ แจกลอตเตอรีทุกคนที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด
มติชน
20 มกราคม 2565 ( 19:00 )
75
ออสเตรียใจป้ำ แจกลอตเตอรีทุกคนที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม รัฐบาลออสเตรียเปิดเผยว่า จะใช้มาตรการแจกลอตเตอรีเพื่อส่งเสริมให้ผู้ต่อต้านการฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ก่อนที่รัฐสภาจะผ่านร่างกฎหมายการฉีดวัคซีนแห่งชาติ

 

ขณะนี้มีชาวออสเตรียเพียง 72% ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในยุโรปตะวันตก

 

นายกรัฐมนตรีคาร์ล นีฮัมมาร์ ของออสเตรีย กล่าวว่า เขาอยากให้ลอตเตอรีดังกล่าวเป็นเงินรางวัลสำหรับการฉีดวัคซีน และประสบการณ์ในอดีตทำให้เราเห็นว่าการแจกลอตเตอรีเป็นวิธีที่เป็นไปได้มากที่สุด

 

โดยประชาชนไม่ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม จะมีสิทธิได้รับล็อตเตอรี 1 ใบต่อการนัดหมาย 1 ครั้ง กล่าวคือผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะได้ทั้งหมด 3 ใบ และลอตเตอรีทุกๆใบที่ 10 ยังจะได้รับบัตรกำนัลมูลค่า 500 ยูโร ซึ่งคาดว่ารางวัลทั้งหมดจะมีมูลค่ารวมสูงถึง 1,000 ล้านยูโร ต่อมานายนีลฮัมมาร์ได้ทวีตว่า บัตรกำนัลดังกล่าวสามารถใช้สำหรับซื้อสินค้า การท่องเที่ยว การบริการ วัฒนธรรม และการกีฬา มาตการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมธุรกิจของชาวออสเตรียและหลีกเลี่ยงการสนับสนุนผู้ค้าออนไลน์

 

ทั้งนี้ในวันที่ 20 มกราคม สภาผู้แทนราษฎรเตรียมผ่านร่างกฎหมายบังคับฉีดวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ โดยมีค่าปรับเบื้องต้น 600 ยูโร และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 3,600 ยูโร หากฝ่าฝืน ที่จะส่งผลให้ออสเตรีย เป็นชาติแรกในยุโรปที่มีกฎบังคับให้กลุ่มวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง