รีเซต

วชิระฯ เจ๋ง ผลิตเปลย้ายผู้ติดเชื้อ เอกชนหนุนเร่งผลิต

วชิระฯ เจ๋ง ผลิตเปลย้ายผู้ติดเชื้อ เอกชนหนุนเร่งผลิต
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2563 ( 11:58 )
128
วชิระฯ เจ๋ง ผลิตเปลย้ายผู้ติดเชื้อ เอกชนหนุนเร่งผลิต

ผู้ใช้เฟซบุค “Thon Thamrongnawasawat” หรือ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “อุปกรณ์จำเป็นมากสำหรับผู้ป่วยโควิดคือเปลนอนที่ใช้เคลื่อนย้าย เพราะต้องใช้เบบพิเศษป้องกันแพร่เชื้อ แต่ในซึ่งในโรงพยาบาลมีน้อยมากเพราะราคาแพง 4-6 แสนต่อเปล แต่คนไทยช่วยกันครับ จึงอยากเล่าเรื่องดีๆ ให้เพื่อนธรณ์ฟัง

100เปลไฮเทคเพื่อคนไทย ขอเริ่มจากการช่วยกันของคนไทย สนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ ให้โรงพยาบาล เพื่อสู้โควิด นั่นเป็นเรื่องแจ๋วไปเลยแต่มีอุปกรณ์เฉพาะทางบางอย่างที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยี ยังต้องได้รับการรับรองจากโรงพยาบาล เพื่อความมั่นใจของคุณหมอคุณพยาบาลผู้ใช้ เปลนอนพิเศษที่จะเล่าให้ฟัง ทำโดยวชิรพยาบาลที่เป็นมหาวิทยาลัยแพทย์ ใช้จริงแล้วในโรงพยาบาลและได้รับการยอมรับจากเครือข่ายโรงพยาบาล โรงเรียนแพทย์ เปลนอนป้องกันการติดเชื้อความดันลบ เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการขนย้ายผู้ป่วยโควิดภายในโรงพยาบาล

โดย เปลนอนจะติดตั้งชุดปรับความดันอากาศและมีแคปซูลอัดอากาศสำหรับป้องกันการติดเชื้อ คลุมตัวผู้ป่วยระหว่างเคลื่อนย้าย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ เปลดังกล่าวจำเป็นมาก ทำให้บุคลากรทางแพทย์มั่นใจในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ยังช่วยป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างทาง เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด เราไม่มีเปลแบบนี้เพียงพอ อีกทั้งต้องสั่งจากต่างประเทศเท่านั้น วชิรพยาบาลจึงพัฒนาขึ้นมา ผลปรากฏว่า นอกจากใช้ได้แล้ว ราคายังถูกกว่าเยอะ แค่ไม่เกิน 1 แสนต่อเปล สั่งต่างประเทศ 4-6 แสน สั่งตอนนี้รอหลายเดือน

ทางวชิรพยาบาลจึงทำเพิ่มเท่าที่ทำไหว ได้มา 11 เปล ทั้งใช้เองและแจกไปให้โรงพยาบาลบางแห่ง ปัญหาคือความต้องการสูงมาก งบไม่พอ และผลิตได้ช้า

ด้าน ปตท.สผ. (PTTEP) จึงรีบเข้ามาสนับสนุน เปิดสายผลิต จัดทำรวดเดียว 100 เปล เป็นมูลค่า 14.5 ล้านบาท รวมกล่องแรงดันลบอีก 90 ชุด ทั้งหมดนั้นเสร็จแล้ว ไม่ต้องรอ ไม่ต้องต่อยอด ไม่ใช่แค่คลิปต่างประเทศ ไม่ใช่เป็นแค่ไอเดียบอกให้เลียนแบบเค้าสิ เราไม่ต้องเลียนแบบ เพราะเราคิดเองทำเองได้ ของจริงฝีมือคนไทย ใช้ในโรงพยาบาลจริง และทำเสร็จแล้วส่งแล้ว วันนี้ส่งทันทีโดยไปรษณีย์ไทย 30 เปลไปโรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่เหลือ 70 เปลภายในไม่กี่วันนี้ เปลใหญ่ครับ ไปรษณีย์ไทยต้องค่อยๆ ลำเลียง

และ ทราบว่าฮอนด้ากำลังทำอีก 100 เปล และส่งมอบเร็วๆ นี้ สรุปแล้วเมืองไทยจะมีเปลไฮเทค 211 เปล ใช้ได้ในเดือนนี้ ถือเป็นเรื่องน่าดีใจสุดๆ และภูมิใจที่คนไทยช่วยกันถึงเพียงนี้ ใครพอทำอุปกรณ์ง่ายๆ ก็ช่วยกัน ใครสามารถทำของยากๆ ก็ช่วยกัน ครบวงจรตั้งแต่ผลิตในบ้านจนถึงผลิตในโรงงาน ตั้งแต่คนตัวเล็กๆ จนถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ และนี่แหละคือสิ่งที่จะช่วยให้เมืองไทยรอดไปได้ ไม่รู้เพื่อนธรณ์เป็นเหมือนผมไหม เมื่อเกิดสถานการณ์วิกฤตครั้งใด เราจะรู้สึกรักประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกครั้งครับ

หมายเหตุ - โรงพยาบาลที่สนใจ รบกวนติดต่อ คณะแพทย์ศาสตร์วชิรพยาบาล www.nmu.ac.th

 

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง