รีเซต

วุ่นโรงงานปลากระป๋องป่วยแล้ว 138 คน ประท้วงกลางดึก ไม่ตรวจโควิดให้ต่างด้าว

วุ่นโรงงานปลากระป๋องป่วยแล้ว 138 คน ประท้วงกลางดึก ไม่ตรวจโควิดให้ต่างด้าว
ข่าวสด
23 พฤษภาคม 2564 ( 11:00 )
109
วุ่นโรงงานปลากระป๋องป่วยแล้ว 138 คน ประท้วงกลางดึก ไม่ตรวจโควิดให้ต่างด้าว

แรงงานเมียนมาโรงงานสยามอินเตอร์กว่า 400 คน ประท้วงกลางดึก ไม่ชัดเจนรักษาโควิด เข้าใจว่าถูกเลือกปฏิบัติ คลัสเตอร์โรงงานนี้ติดเชื้อแล้ว 138 คน

 

 

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา แรงงานสัญชาติเมียนมาประมาณ 400 คน ของโรงงานแปรรูปอาหารทะเล บริษัทสยามอินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ด จำกัด ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา รวมตัวเรียกร้องให้ทางบริษัท ชี้แจงเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการตรวจคัดกรองหาเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 หลังจากเข้าใจว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ หยุดตรวจโควิดให้แรงงานต่างด้าว

 

 

 

โดยฝ่ายปกครอง ร่วมกับผู้จัดการบริษัทฯ ร่วมเจรจาผ่านล่ามชี้แจงให้ทราบว่าการดำเนินการตรวจหาเชื้อเป็นหน้าที่รับผิดชอบของแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่จะดำเนินการตรวจบุคคลจากข้อมูลการสอบสวนโรคเมื่อผลผู้ใดออกมาเป็นบวกก็ต้องส่งตัวเข้ารับการรักษา โดยจะร่วมประชุมชี้แจงกันอีกครั้งในวันนี้

 

 

 

โดยโรงงานแห่งนี้นั้นพบผู้ติดเชื้อโควิดมาตั้งแต่ 30 เม.ย. ต่อเนื่องมาจนถึง 21 พ.ค. รวมจำนวน 91 คน แยกเป็นพนักงานคนไทย 40 คน และแรงงานเมียนมา 51 คน ซึ่งในส่วนพนักงานคนไทยนั้นแพทย์ ให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน

 

 

 

ส่วนแรงงานเมียนมาให้กักตัวในแคมป์ที่พักที่อยู่เยื้องกับโรงงาน และซีล แยกกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ กักตัว หากพบผู้ใดมีอาการก็จะตรวจหาเชื้อและเข้ารักษาตัว

 

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ผลการตรวจเชื้อพบผู้ติดเชื้อโควิด ในโรงงานแห่งนี้เพิ่มอีก 47 คน เป็นแรงงานต่างด้าว 45 และพนักงานคนไทยอีก 2 คน ทำให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปอาหารทะเลแล้ว 138 คน

 

 

นอกจากนั้น ยังมีรายงานอีกว่าโรงงานแห่งนี้ ซึ่งผลิตปลากระป๋องนั้น ยังพยายามที่จะเจรจาขอเปิดดำเนินการบางส่วนของโรงงานในวันจันทร์นี้ โดยมีแนวคิดที่จะใช้แรงงานชาวเมียนมา ที่ไม่แสดงอาการ (อาจจะติดเชื้อหรือไม่) เข้าทำการ โดยไม่สัมผัสกับแรงงานคนอื่นๆ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนโรงงานไปได้

 

 

ซึ่งในประเด็นนี้สร้างความกังวลให้กับฝ่ายสาธารณสุขในพื้นที่อย่างมาก โดยจะนำปัญหานี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดจังหวัด ที่มีกำหนดประชุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ของโรงงาน หลังจากปิดมาแล้ว 7 วัน

 

 

โดยในวันนี้มีกำหนดที่จะตรวจเชื้อพนักงานคนไทย 1,300 คน ซึ่งเป็นการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 ตามกำหนด 7 วัน ซึ่งอาจจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง ในขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาออกประกาศด่วนขอให้พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของบริษัทแคล-คอมพ์ อิเล็กทรอนิกส์ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งพบพนักงานติดเชื้อโควิด จำนวนมากและปิดโรงงานไปเมื่อ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยกรณีที่พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าว ที่เดินทางเข้ามาในจ.สงขลาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นมา ให้แจ้งรายงานตัวกับอสม.ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในพื้นที่หรือสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง