รีเซต

เงินกู้ด่วน "กู้เงินนอกระบบ" ยืมเงินด่วน 30 นาที ถูกกฎหมายมีจริงไหม ดอกเบี้ยเท่าไหร่?

เงินกู้ด่วน "กู้เงินนอกระบบ" ยืมเงินด่วน 30 นาที ถูกกฎหมายมีจริงไหม ดอกเบี้ยเท่าไหร่?
Ingonn
18 พฤศจิกายน 2564 ( 11:14 )
37.3K
8
เงินกู้ด่วน "กู้เงินนอกระบบ" ยืมเงินด่วน 30 นาที ถูกกฎหมายมีจริงไหม ดอกเบี้ยเท่าไหร่?

เงินนอกระบบ ได้จริง หรือ แหล่งเงินทุน นอกระบบ ไว้สำหรับ ยืมเงินด่วนตอนนี้ เป็นช่องทางในการหากู้เงิน เพื่อไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน โดยเฉพาะการ "กู้เงินนอกระบบ" ที่ไม่ใช่การกู้เงินจากธนาคาร เนื่องจากขั้นตอนการกู้เงิน และการอนุมัติไว ไม่ต้องใช้เอกสารเยอะ และบางครั้งก็สามารถกู้ได้กับคนใกล้ตัว แต่การกู้เงินนอกระบบนี้ ถือเป็นการ กู้เงินถูกกฎหมาย หรือไม่?

 

 

 

เงินกู้นอกระบบ คืออะไร ปลอดภัยไหม?

การกู้เงินนอกระบบ เป็นการกู้เงินด่วน ยืมเงินด่วน จากผู้ให้กู้เงินไม่ว่าจะเป็นบุคคล หรือบริษัทเงินกู้ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบสถาบันการเงิน ไม่ได้อยู่ในความดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง ตรวจสอบไม่ได้ว่า ถูกกฎหมายหรือไม่ เป็นการยืมเงินปากเปล่า ไม่มีหลักฐาน สัญญา บันทึกข้อความ ไม่สามารถประนอมหนี้ได้ หากผิดนัดชำระหนี้ บางรายอาจมีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้กู้ได้ ไม่มีการรับรองจากกฎหมาย และอาจเป็นธุรกิจผิดกฎหมายได้อีกด้วย 

 

ซึ่งต่างจากการกู้เงินในระบบ ที่กู้ยืมเงินผ่านสถาบันการเงิน ธนาคารต่างๆ เงินกู้ในระบบ มีการรับรองว่ามีการกู้หนี้ยืมสินจริง อัตราดอกเบี้ยตามกฎหมาย และหากผู้กู้ทำผิดสัญญา ไม่ยอมผ่อนชำระหนี้ตามที่กฎหมายกำหนด ย่อมถูกดำเนินคดีแพ่งได้

 

เมื่อกู้เงินนอกระบบมา ก็จะทำให้เราเป็น "หนี้นอกระบบ" หรือหนี้สินที่เกิดจากการกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่าย จนกลายเป็นหนี้สินติดตัวสามารถแบ่งหนี้ออกเป็น 2 ประเภทได้ดังนี้

  • หนี้ระยะสั้น (รายวัน)

หนี้ระยะสั้น หรือหนี้รายวันมีหลายรูปแบบ เช่น เงินสด ทอง หรือสินค้าอื่นๆ มีการเก็บเงินดอกเบี้ยรายวัน โดยบวกทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยไว้ด้วยกัน

 

  • หนี้ระยะยาว (รายเดือน/รายปี)

หนี้ระยะยาวเป็นการปล่อยกู้ระยะยาวมากกว่า 1 เดือนขึ้นไปจนถึงรายปี และเก็บดอกเบี้ยรายเดือนจนกว่าจะมีเงินก้อนมาใช้คืน กรณีที่ยอดเงินสูงมากจะมีการใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันสำหรับเงินกู้นอกระบบ เช่น โฉนดที่ดิน

 

ดอกเบี้ย เงินกู้นอกระบบ

 

เงินกู้นอกระบบ ไม่มีอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้กำหนด (ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก) และมักคิดในอัตราที่สูงต่อเดือน ส่วนใหญ่ดอกเบี้ยอาจสูงมากกว่า 36% ต่อปีหรือมากกว่านั้น และมักจะบอกอัตราดอกเบี้ยเป็นร้อยละ แต่ไม่บอกว่าเป็นต่อวันหรือต่อเดือน เช่น เงินด่วน ร้อยละ 5 หรือเงินสดทันใจ ร้อยละ 10

 

นอกจากนั้นยังอาจมี "ดอกลอย" ที่สามารถเกิดได้ หากลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ทั้งจำนวนได้ในคราวเดียวกัน สามารถชำระได้เพียงดอกเบี้ยเท่านั้น ทำให้ปริมาณเงินที่ต้องจ่ายโดยรวมถูกทบเข้าทั้งต้นทั้งดอกจนยอดหนี้สูงขึ้น เกินจำนวนที่กู้ไปตั้งแต่ต้น

 

ซึ่งแตกต่างจาก เงินกู้ในระบบ ที่มีอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมต่างๆ อย่างชัดเจน สูงสุดไม่เกิน 28% ต่อปี

 

กู้เงินนอกระบบ อันตราย ไม่ได้รับความคุ้มครอง

  • ลูกหนี้เสียเปรียบ ไม่เป็นธรรม เนื่องจาก เงื่อนไขสัญญาเงินกู้ขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้เป็นผู้กำหนด บางครั้งอาจไม่มีสัญญาการกู้เงิน ไม่มีการออกหลักฐานการชำระเงิน ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าได้ชำระหนี้ไปเท่าไหร่แล้ว
  • รักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกหนี้ไม่เป็นระบบ ข้อมูลอาจรั่วไหลได้
  • ไม่สามารถประนอมหนี้ได้ หากผิดนัดชำระหนี้
  • ผู้กู้จะไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย
  • มีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้กู้ได้

 

ช่องทางเช็ก "แหล่งเงินกู้ถูกกฎหมาย" 

ช่องทางที่ 1 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับผู้ใช้บริการสินเชื่อจะต้องมีใบอนุญาตรับรองให้ประกอบธุรกิจภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถนำชื่อบริษัทไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ BOT License Check ของธนาคารแห่งประเทศไทยได้

 

ช่องทางที่ 2 สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน ถ้าเป็นสินเชื่อในรูปแบบ ‘พิโกไฟแนนซ์’ จะต้องได้รับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้กำกับ จากกระทรวงการคลัง ซึ่งสามารถจะสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่  เว็บไซต์ สพช.  หรือโทรสายด่วน 1359

 

เป็นหนี้นอกระบบ ขอความช่วยเหลือได้ที่ไหนบ้าง

ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชน โทร. 1359

ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โทร. 0-2575-3344

ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย โทร. 1567

 

 

ทางที่ดีหากต้องการกู้เงินด่วน อนุมัติไว ได้เงินจริง พร้อมถูกกฎหมาย ควรกู้เงินกับสถาบันการเงินที่ได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทยดีกว่า เพื่อความเป็นธรรม และประโยชน์ต่อผู้กู้เอง ไม่ให้เสียดอกเบี้ยมาก คุ้มครองความปลอดภัย และถูกกฎหมาย ได้เงินจริง 

 

 

ข้อมูลจาก เงินติดล้อ , SCB

 

 

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง