รีเซต

ใกล้แล้ว! รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เตรียมเปิดใช้งานปีนี้

ใกล้แล้ว! รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เตรียมเปิดใช้งานปีนี้
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2566 ( 11:54 )
134
ใกล้แล้ว! รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เตรียมเปิดใช้งานปีนี้

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรีว่า  ในเดือนธันวาคม 2565 งานโยธา อยู่ที่ร้อยละ 94.43  งานระบบรถไฟฟ้า อยู่ที่ร้อยละ 94.49  ความก้าวหน้ารวมอยู่ที่ร้อยละ 94.48 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566


สำหรับ ส่วนต่อขยายช่วง สถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ปัจจุบันความคืบหน้าของงานโยธา อยู่ที่ร้อยละ 13.45 งานระบบรถไฟฟ้า อยู่ที่ร้อยละ 4.59  ความก้าวหน้ารวม อยู่ที่ร้อยละ 10.48 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568


โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   ได้เร่งรัดและติดตามความก้าวหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่อง และต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันผลักดันและที่สำคัญคือความร่วมมือและเข้าใจของพี่น้องประชาชน  เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จ จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชน แบ่งเบาภาระในการเดินทาง ประหยัดเวลา แก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่น และกระจายความเจริญไปในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางของรถไฟฟ้า ลดมลพิษเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ทั้งนี้ โครงการ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ถือเป็นรถไฟฟ้าสายสำคัญ โดยเป็นโครงการหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร เป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง 


ซึ่งคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 เห็นชอบให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินงาน รถไฟฟ้าสายสีชมพู ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ รวมทั้งบริหารเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการ วงเงินลงทุน 53,490 ล้านบาท



ภาพ TNNOnline 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง