รีเซต

BOT เผยยุคโควิดดัน ยอดใช้พร้อมเพย์ โตสูงแตะ 28 ล้านรายการ/วัน

BOT เผยยุคโควิดดัน ยอดใช้พร้อมเพย์ โตสูงแตะ 28 ล้านรายการ/วัน
TNN Wealth
11 ตุลาคม 2564 ( 16:40 )
66
BOT เผยยุคโควิดดัน ยอดใช้พร้อมเพย์ โตสูงแตะ 28 ล้านรายการ/วัน

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บอกว่า สถานการณ์โควิดแพร่ระบาด ที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่งดการเดินทางออกนอกบ้าน ส่งผลให้การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น


โดยเห็นได้จากข้อมูลการทำรายการผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ที่สูงถึง 28 ล้านรายการต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากช่วงก่อนหน้าที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว การทำธุรกรรมทางการเงินจะมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น


ส่วนกรณีที่ช่วงนี้มักพบการกระทำของมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชนในเรื่องการปล่อยสินเชื่อ หรือให้เงินกู้ผ่านทาง SMS นั้น ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าเข้าไปคลิกลิงก์ต่างๆ ที่ส่งมาให้ทาง SMS จากบุคคลที่ไม่รู้จัก


รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่กำกับดูแล ทั้ง กสทช.และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการประสานงานกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เพื่อช่วยกันป้องกันการกระทำของมิจฉาชีพ


ขณะเดียวกัน ธปท.ก็ได้ขอให้สถาบันการเงินแจ้งเตือนลูกค้าของธนาคารในว่าจะต้องไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น เพราะตามปกติธนาคารจะไม่ส่ง SMS หาลูกค้าโดยตรงอยู่แล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง