รีเซต

4 นาทีชีวิต เมื่อ "เด็กจมน้ำ" แนะวิธีป้องกัน ผู้ปกครองควรรู้!

4 นาทีชีวิต เมื่อ "เด็กจมน้ำ" แนะวิธีป้องกัน ผู้ปกครองควรรู้!
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2566 ( 11:42 )
47
4 นาทีชีวิต เมื่อ "เด็กจมน้ำ" แนะวิธีป้องกัน ผู้ปกครองควรรู้!

"เด็กจมน้ำ" ต้องทำการช่วยเหลือภายใน 4 นาที ก่อนที่ร่างกายขาดออกซิเจนส่งผลให้หัวใจหยุดเต้นได้ แนะวิธีป้องกัน ผู้ปกครองควรรู้


ต้องยอมรับว่า กิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆ ชื่นชอบ คือ การเล่นน้ำ ในช่วงหน้าร้อนทั้งสระว่ายน้ำ  สวนน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวตามน้ำตก  และแหล่งน้ำธรรมชาติ บ่อหรือคลองจะได้รับความนิยมเป็นสถานที่พักผ่อน


4 นาทีชีวิต เมื่อลูกจมน้ำ

สาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของเด็กไทยคือ จมน้ำ โดยตัวเลขในปี 2559 มีเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำถึง 700 คน และสถิติจากทั่วโลกพบเด็กจมน้ำ เฉลี่ยปีละ 135,585 คน หรือ 372 คนต่อวัน
เด็กกับน้ำเป็นของคู่กัน ขึ้นชื่อว่าเด็กชอบเล่นน้ำทุกคน โดยเฉพาะฤดูร้อนที่ตรงกับช่วงปิดภาคเรียน เด็กๆ มักชวนกันเล่นน้ำสนุกสนาน จนลืมเรื่องความปลอดภัย รวมถึงด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นได้


หากพบเหตุการณ์เด็กจมน้ำ ต้องทำการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด นับเวลาที่ร่างกายขาดออกซิเจน ภายใน 4 นาทีเท่านั้น เนื่องจากน้ำจะเข้าไปในระบบทางเดินหายใจและปอด ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนเฉียบพลัน หมดสติ และหัวใจหยุดเต้นในที่สุด


ผู้ปกครองจึงควรใส่ใจกับเรื่องนี้เป็นพิเศษและไม่ควรปล่อยให้ลูกหลานเล่นน้ำตามลำพัง ซึ่งวิธีการดูแลและข้อควรระวังเพื่อป้องกันเด็กจมน้ำ ทำได้ ดังนี้


เด็กอายุ 1-4 ปี จะเกิดอุบัติเหตุจมน้ำในแหล่งน้ำบริเวณรอบบ้าน

-ผู้ปกครองควรดูแลเด็กใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ เด็กเล่นน้ำในสระน้ำตามลำพัง สร้างสภาพแวดล้อม ภายในบ้านให้ปลอดภัยด้วยการปิดประตูห้องน้ำ ให้สนิท จัดให้มีฝาปิดหรือครอบภาชนะ

-กักเก็บน้ำ ทำรั้วกั้นบริเวณรอบบ่อน้ำ ไม่ให้เด็กเล่นใกล้แหล่งน้ำ หรือริมตลิ่งน้ำ เพราะเด็กอาจลื่นตกน้ำได้

-เด็กอายุ 5-17 ปี จะเกิดอุบัติเหตุจมน้ำและเสียชีวิตบริเวณแหล่งน้ำในชุมชนหรือแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กว่ายน้ำเป็น และดูแลเด็ก ใกล้ชิดขณะเล่นน้ำ หากเด็กเป็น

-ตะคริวหรือถูกคลื่นน้ำดูดจะได้ช่วยเหลือเด็กได้ทันท่วงที กรณีพาเด็กไปท่องเที่ยวทางน้ำ ควรให้เด็ก สวมเสื้อชูชีพทุกครั้งจะได้ใช้พยุงตัวรอการช่วยเหลือ กรณีเรือล่มหรือพลัดตกน้ำ

-การป้องกันตนเองสำคัญที่สุดสำหรับเด็กควรสนับสนุนให้เด็กเรียนหรือฝึกว่ายน้ำ เพื่อให้มีความรู้และทักษะการเอาชีวิตรอด พ่อแม่ ผู้ปกครองควรมีความรู้การช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดเหตุ

ขณะเล่นน้ำ

การเล่นน้ำในสระว่ายน้ำเด็กๆควรปฏิบัติตามกฎระเบียบหรือข้อบังคับต่างๆ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการจมน้ำ

อย่างไรก็ตาม การที่เด็กว่ายน้ำเป็น ไม่ได้หมายความว่าเด็กจะไม่จมน้ำ การจมน้ำอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การเป็นตะคริวหรือหมดแรงขณะว่ายน้ำ หากไม่อยากให้ลูกหลานต้องเสี่ยงกับ 4 นาทีชีวิต ที่ไม่รู้ว่าจะเป็นหรือตาย ผู้ปกครองควรให้ความรู้ควบคู่ไปกับการป้องกันก่อนปล่อยลูกหลานออกไปสนุกกับสายน้ำเสมอ




ขอบคุณที่มา กรมอนามัย / โรงพยาบาลสมิติเวช 

ภาพจาก TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง