รีเซต

ติดโควิดแล้วมีโอกาสเป็น ‘ผื่นแดงคัน’ บนหัวนิ้วเท้าและนิ้วมือ จริงหรือ?

ติดโควิดแล้วมีโอกาสเป็น ‘ผื่นแดงคัน’ บนหัวนิ้วเท้าและนิ้วมือ จริงหรือ?
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2564 ( 14:45 )
586
ติดโควิดแล้วมีโอกาสเป็น ‘ผื่นแดงคัน’ บนหัวนิ้วเท้าและนิ้วมือ จริงหรือ?

ชิลเบลนส์ คือ แผลขนาดเล็กที่เกิดจากอาการอักเสบของเส้นเลือดเล็ก ๆ เมื่อสัมผัสกับอากาศเย็น ทำให้รู้สึกเจ็บปวด คัน บวม และพองได้ด้วย กรณีรุนแรงสามารถนำไปสู่การติดเชื้อ และจะรุนแรงขึ้นอีกหากไม่ได้รับการรักษา


เมื่อเป็นชิลเบลนส์จะมีอาการต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้น


มีผื่นสีแดงบริเวณเล็กๆ เกิดขึ้นบนผิวหนัง โดยปกติแล้วผื่นมักจะขึ้นตามมือหรือเท้า


มีแผลพุพอง หรือแผลผิวหนัง


อาการบวมของผิวหนังและแสบร้อนบริเวณผิว


การเปลี่ยนแปลงของสีผิว จากสีแดงกลายเป็นสีน้ำเงินเข้ม และมีอาการเจ็บปวด


แต่ผลการวิจัยพบว่า ผื่นแดงคันนี้ หรือที่เรียกว่า ‘นิ้วเท้าโควิด’ ไม่ใช่ชิลเบลนส์ แต่ดูเหมือนจะเป็นอีกผลข้างเคียงของโควิด เป็นปฏิกิริยาร่างกายที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายปรับโหมดไปสู่การต่อสู้กับไวรัส


◾◾◾

🔴 แล้ว ‘นิ้วเท้าโควิด’ (Covid Toe) คืออะไร?


นิ้วเท้าโควิด เกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย แต่มีโอกาสเกิดกับเด็กและวัยรุ่นมากกว่า


ตอนแรก แม้จะเกิดผื่นแดงแต่จะไม่เจ็บปวด แต่บริเวณที่เกิดผื่นนั้น จะแห้งง่ายและคันมาก อาจถึงขั้นบวมและพอง


กรณีของเด็กหญิงวัย 13 ปี คนหนึ่งในสกอตแลนด์ อาการหนักถึงขั้นแทบเดิน หรือใส่รองเท้าไม่ได้ นับแต่เธอมีอาการนิ้วเท้าโควิดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และปัจจุบัน เธอต้องนั่งวีลแชร์ เพราะเดินไม่ได้แล้ว


สำหรับนิ้วเท้าหรือนิ้วมือที่เกิดอาการ Covid Toe อาจมีสีแดง หรือสีม่วง ก่อนจะบวม พอง และมีน้ำหนอง, ระยะเวลาเกิดอาการนั้นอาจนานหลายเดือน หรือหลายสัปดาห์


และหลายครั้งที่เมื่อเกิดอาการนิ้วเท้าโควิดแล้ว ผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการของโรคโควิดอื่น ๆ อาทิ ไอ มีไข้ สูญเสียการได้กลิ่นหรือรสชาติเลย


◾◾◾

🔴 แล้วมันเกิดขึ้นได้ยังไง?


ผลการวิจัยจากการตรวจสอบเลือดและผิวหนัง พบว่าสาเหตุของนิ้วเท้าโควิด อาจเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันสองส่วน ซึ่งล้วนเป็นกลไกของร่างกายเพื่อต่อสู้กับโควิด-19


ส่วนแรก คือ โปรตีนต้านไวรัสชื่อ ‘type 1 interferon’ อีกส่วนคือ แอนติบอดีที่พลาดไปโจมตีเซลล์และเนื้อเยื่อด้วย ไม่เพียงแค่ไวรัสที่รุกล้ำเข้ามาในร่างกาย


ดร.เวโรนิค บาเทลเล ที่ปรึกษาด้านโรคผิวหนัง และโฆษกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า อาการนิ้วเท้าโควิด มักเกิดในช่วงแรกเริ่มของการระบาดของไวรัส แต่พอเกิดโควิดสายพันธุ์ Delta ระบาด อาการนิ้วเท้าโควิดก็เริ่มเกิดน้อยลงแล้ว และยิ่งคนได้รับวัคซีน โอกาสที่จะเกิดอาการนี้ก็ลดน้อยลงอีก


◾◾◾

🔴 โรคผิวหนังที่เกิดจากโควิดอื่น ๆ


นอกเหนือจากอาการนิ้วเท้าโควิดแล้ว สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งสหราชอาณาจักร ยังระบุถึงอาการทางผิวหนังที่เกิดจากโควิด-19 อีกหลายอาการ อาทิ


- ผื่นนูนแดง หรือตุ่มแดง

- ปากแห้ง แผลบนริมฝีปาก

- ผื่นกลีบกุหลาบ (Pityriasis Rosea)

- ไข้ออกผื่น (Viral Exanthem)

- จ้ำเลือด (Purpuric)

- นิ้วล็อค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง