รีเซต

'ขอนแก่นพอกันที' ลั่น ปิดสนามสร้างเรือนจำ ก็ขังไม่พอ ยัน 'ไม่หยุด' เรียกร้อง ปชต.

'ขอนแก่นพอกันที' ลั่น ปิดสนามสร้างเรือนจำ ก็ขังไม่พอ ยัน 'ไม่หยุด' เรียกร้อง ปชต.
มติชน
20 สิงหาคม 2563 ( 20:06 )
137
'ขอนแก่นพอกันที' ลั่น ปิดสนามสร้างเรือนจำ ก็ขังไม่พอ ยัน 'ไม่หยุด' เรียกร้อง ปชต.

กลุ่มขอนแก่นพอกันที ตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใจกลางเมืองขอนแก่น ทวงคืนประชาธิปไตย ยืนหยัด 3 ข้อเรียกร้อง ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หลั่งไหลคับคั่ง

 

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ฝั่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ริม ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ปิดสนามสร้างเรือนจำ ขังไม่พอได้นำเครื่องเสียงพร้อมอุปกรณ์ติดตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ โดยทำการปิดถนนศรีจันทร์ฝั่งติดกับศาลหลักเมืองขอนแก่น 1 ช่องทางเพื่อทำการตั้งเวที โดยมีเครือข่ายภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มต่างๆ ที่สนใจ ทยอยเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง อย่างเข้มงวด โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วบริเวณของการจัดตั้งเวที ขณะที่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ต่างทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก โดยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้จัดให้มีการเขียนป้ายแสดงสัญลักษณ์ในการเรียกร้องประชาธิปไตย

 

นายศิวกร นามนวด แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นครั้งแรกที่มีการปิดถนนใจกลางเมืองขอนแก่น จุดยืนทางกลุ่มของพวกเรายังเป็น 3 ข้อเรียกร้อง คือ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ซึ่งอาจจะมีการขยับเรียกร้องเพิ่มขึ้นใน 10 ข้อของทาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แน่นอนว่าการจัดกิจกรรมต่างๆ หากไม่ได้รับการตอบสนองก็จะมีการยกระดับเพิ่มขึ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้ กระแสของนักศึกษา นักเรียน มีความพร้อมในระดับหนึ่งที่จุดติดแล้วในการเรียกร้อง เหลือในกลุ่มของวัยทำงาน หากมวลชนจากทั้ง 3 ส่วนออกมาแสดงพลังร่วมกันเพิ่มขึ้น ก็เชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลเกิดความสั่นคลอนได้ และจะสามารถทวงคืนประชาธิปไตยที่มาจากประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

ด้านนายอรรถพล บัวพัฒน์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้จะเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และเน้นประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อที่จะแสดงออกอย่างทรงพลัง และไม่เกิดความเครียด โดยสื่อสารไปถึงรัฐบาลว่า ชาวอีสานมีพลัง เพราะต่อจากนี้ไม่ใช่แค่ชาวขอนแก่น แต่เป็นชาวอีสานที่จะออกมาเรียกร้องกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

 

 

“เรียกร้องทวงประชาธิปไตยกลับคืนมา หากในวันนี้ทำให้ประชาชนชาวขอนแก่นเกิดความลำบากในการสัญจรก็ขอกราบขออภัย โดยขอวันนี้เป็นหนึ่งวันที่จะเป็นการแสดงพลัง ซึ่งต่อไปจะมีการจัดกิจกรรมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้เรามาจัดเพื่อส่งสัญญาณให้กับประชาชนเพื่อให้รู้ว่า เราพร้อมที่จะทวงคืนประชาธิปไตย ซึ่ง ณ เวลานี้ กลุ่มขอนแก่นพอกันทีมีความเตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ทั้งหมด หากต้องต่อสู้กับอำนาจต่างๆ กลุ่มขอนแก่นพอกันทีไม่ได้มีคนเดียว หากจะจับกุมตนเองหรือใครคนใดคนหนึ่งของกลุ่มขอนแก่นพอกันทีก็ไม่ได้แปลว่ากลุ่มจะจบลง แต่หากจะจับก็ต้องจับกุมเป็นร้อยเป็นพันคน แม้จะปิดสนามกีฬาเพื่อสร้างเรือนจำก็คงจับไม่หมด

 

ฝากถึงเพื่อนๆ ทุกคน พี่น้องเครือข่ายต่างๆ ที่อยู่ขอนแก่นและกรุงเทพฯ รวมทั้งต่างจังหวัด เจ้าหน้าที่จับเพื่อให้เราหยุด เพื่อให้เราพอ แต่หากจับแล้วเราไม่หยุด เราไม่พอ ก็จะเป็นพลังที่สามารถเรียกร้องประชาธิปไตยให้กลับคืนมาได้อีกครั้ง” นายอรรถพลกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง