รีเซต

ชาวบ้านร้องหน่วยงาน ช่วยแก้ไขน้ำเซาะตลิ่งพังกว่า 2 กม. หวั่นพายุ "โนรู" ซ้ำเติมหนักกว่าเดิม

ชาวบ้านร้องหน่วยงาน ช่วยแก้ไขน้ำเซาะตลิ่งพังกว่า 2 กม. หวั่นพายุ "โนรู" ซ้ำเติมหนักกว่าเดิม
มติชน
28 กันยายน 2565 ( 21:51 )
26
ชาวบ้านร้องหน่วยงาน ช่วยแก้ไขน้ำเซาะตลิ่งพังกว่า 2 กม. หวั่นพายุ "โนรู" ซ้ำเติมหนักกว่าเดิม

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 ก.ย.628 กันยายน 2565 5 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.3 บ้านท่าเสลี่ยง ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกระแสน้ำในแม่น้ำปิงที่พัดตลิ่งกัดเซาะจนพื้นดินริมแม่น้ำพังเสียหายจนใกล้ถึงกำแพงบ้านของชาวบ้าน ซึ่งในพื้นที่ของการถูกเซาะจากกระแสน้ำได้กินบริเวณกว้างไปกว่า 10 ไร่ โดยตลิ่งเริ่มพังเสียหายมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน โดยช่วงฝนตกที่ผ่านมาไม่กี่วันทำให้น้ำในแม่น้ำปิงไหลแรงและเซาะตลิ่งจนพังมากขึ้นกว่าเดิม

 

โดยชาวบ้านเป็นห่วงว่าหาก มรสุมพายุ “โนรู” จะเข้าประเทศไทยในวันที่ 29-30 กันยายน 2565 ที่จะถึงนี้ อาจจะทำให้เกิดการพังเสียหายจนทำให้บ้านเรือนประชาชนถูกพัดไปกับสายน้ำได้ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.คณฑี มีระยะทางติดแม่น้ำกว่า 8 กิโลเมตร แต่ในส่วนที่เกิดการกัดเซาะนั้นมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเป็นพื้นที่รับผิดชอบร่วมกับกรมเจ้าท่า โดยชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขโดยด่วนก่อนที่จะเกิดภัยพิบัติจนบ้านเรือนทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายหนัก

 

“นายณรงค์ เร่งมีศรีสุข” อายุ 67 ปี ชาวบ้าน ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน เล่าว่า ปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่งครั้งนี้ ทำให้ตลิ่งพังเสียหายหนักเป็นวงกว้าง เมื่อน้ำลดลงตลิ่งก็พังลงอย่างต่อเนื่อง หากวันที่ 29 กันยายน 2565 พายุ “โนรู” เข้ามา ฝนตกหนักก็เป็นห่วงว่าจะทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายไปอีก ซึ่งตนใน ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

ขณะเดียวกันวันนี้เจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า นายสุภเนตร เล็กสิงโต หัวหน้างานโยธาและสำรวจ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 นครสวรรค์ นายสุวัชชัย ศิริวาโภ นายก อบต.คณฑี นายกฤศณัฏฐ์ ชินวัชร์ชยังกูร ส.อบจ.กำแพงเพชร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองช่างได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือและชี้แจ้งกับชาวบ้านถึงแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ซึ่งชาวบ้านก็ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าจะได้รับความช่วยเหลือแก้ไข แต่ก็ยังกังวลถึงพายุ โนรู ที่จะทำให้ฝนในพื้นที่ตกหนักและมีน้ำในแม่น้ำปิงจำนวนมาก ไหลแรงจนทำให้ตลิ่งพังหนักขึ้น

 

นายสุวัชชัย ศิริวาโภ นายก อบต.คณฑี กล่าวว่า เบื้องต้นพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเสียหายเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร โดยได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังกรมเจ้าท่า ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือเพราะยังไม่อยู่ในแผนปีงบประมาณ โดยทางกรมเจ้าท่ามีหนังสือตอบกลับมาว่าให้ทาง อบต.คณฑี ดำเนินการเบิกจ่ายเงินฉุกเฉินเพื่อซ่อมบำรุงแก้ไข ความเดือดร้อนของประชาชนเบื้องต้นได้ก่อน โดยมีแนวทางที่ว่างไว้ 2 แนวทาง โดยระยะยาวจะทำเป็นแนวหินป้องกันตลิ่งพัง ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 20-30 ล้านบาท และอีกแนวทางระยะเร่งด่วนทาง อบต.คณฑี ได้ตั้งงบประมาณที่จะซ่อมแซมตลิ่งชั่วคราวโดยการเรียงหินป้องกันแนวตลิ่งชั้วคราว ป้องกันไม่ให้น้ำกัดเซาะเพิ่มเติม ไม่ให้ถึงบ้านของชาวบ้าน

 

โดยช่วงนี้ เป็นช่วงปลายปีงบประมาณได้รวบรวมงบประมาณไว้ 1,260,000 บาท เพื่อจะบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในการซ่อมแซ่มอย่างเร่งด่วน ในส่วนที่ชาวบ้านกังวลใจหากพายุ “โนรู” เข้าไทยทำให้น้ำในพื้นที่มีปริมาณมากขึ้น ตนได้ประสานผู้นำท้องถิ่นและทุกภาคส่วนประชาสัมพันธ์ร่วมเฝ้าระวังพายุที่จะเกิดขึ้น โดยการจัดสรรงบประมาณในการเติมน้ำมันและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยได้รับความอนุเคราะห์เครื่องจักรสูบน้ำจาก อบจ.กำแพงเพชร เข้ามาช่วยเหลือตามแผ่นรับมือที่วางไว้ ซึ่งขอให้ชาวบ้านมั่นใจว่าในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ทิ้งประชาชนอย่างแน่นอน

 

นายกฤศณัฏฐ์ ชินวัชร์ชยังกูร ส.อบจ.กำแพงเพชร กล่าว่า ตนเองในฐานะเจ้าของพื้นที่ให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างมาก โดยได้นำเรื่องนี้แจ้งให้กับ นายสุนทร รัตนากร นายกอบจ.กำแพงเพชร เพื่อทราบและจัดสรรเครื่องจักรสูบน้ำเข้าช่วยเหลือ โดยทาง อบจ.กำแพงเพชร จะได้ส่งช่างเข้ามาสำรวจว่าจะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเท่าใด เพื่อที่จะให้ทาง อบต.คณฑี เตรียมความพร้อม โดยจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาช่วยประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง