รีเซต

นิสสัน คิกส์ ‘อีพาวเวอร์’ เทคโนโลยีใหม่-มีอะไรดี? : โดย นายพล

นิสสัน คิกส์ ‘อีพาวเวอร์’ เทคโนโลยีใหม่-มีอะไรดี? : โดย นายพล
มติชน
20 มิถุนายน 2563 ( 13:38 )
227
3
นิสสัน คิกส์ ‘อีพาวเวอร์’ เทคโนโลยีใหม่-มีอะไรดี? : โดย นายพล

 

นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่ทางนิสสันหมายมั่นปั้นมือว่าจะเข้ามาทำตลาดแข่งกับรถยนต์ไฮบริด หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สนามปทุมธานีสปีดเวย์

 

ทางนิสสัน ยืนยันว่าอีพาวเวอร์ ไม่ใช่รถไฮบริด แต่เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%

เป้าหมายของการพัฒนาเทคโนโลยี อีพาวเวอร์ ให้มีความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle-BEV) อย่าง นิสสัน ลีฟ ด้วยการนำเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กมาสร้างการให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าชาร์จสู่แบตเตอรี่กำลังสูง ลดความกังวลเรื่องการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก ในขณะที่ให้พละกำลังและสมรรถนะการขับขี่มีคุณภาพเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า

 

เทคโนโลยี อีพาวเวอร์นี้ จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่กำลังสูงจะถูกส่งไปยังระบบขับเคลื่อนขนาดกะทัดรัดของอีพาวเวอร์ ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อินเวอร์เตอร์ (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้า (electric motor) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion battery) แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดทั่วไป ที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีกำลังไม่สูงมากและจะทำงานคู่กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

ในระบบอีพาวเวอร์นั้น เครื่องยนต์สันดาปภายในไม่ได้ถูกเชื่อมต่อกับล้อขับเคลื่อน ทำหน้าที่เพียงให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์ ความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า 100% เต็มรูปแบบ คือ ระบบอีพาวเวอร์ได้รับพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ใช่จากแบตเตอรี่ที่ต้องมีการชาร์จจากแหล่งพลังงานภายนอกนั่นก็คือไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ

 

โดยทั่วไปโครงสร้างของระบบไฟฟ้าเช่นนี้จะมีมอเตอร์และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เนื่องจากมอเตอร์เป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าโดยตรงที่ใช้ในการขับเคลื่อน

ข้อจำกัดนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในการติดตั้งระบบนี้ในรถยนต์ขนาดคอมแพ็คประเภทนี้ที่เน้นความคล่องตัวและต้องสามารถขับได้ดีทั้งในเมือง และการขับขี่ทางไกล

 

 

นิสสันจึงพัฒนาวิธีการลดขนาดและน้ำหนัก รวมทั้งพัฒนาวิธีการควบคุมมอเตอร์ให้ตอบสนองดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการพลังงานทำให้ อีพาวเวอร์ใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กกว่า แต่สมรรถนะการขับขี่ไม่แตกต่างกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

 

แต่จะว่าไม่มีความแตกต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าซะทีเดียวก็คงไม่ถูกนัก เพราะในโหมด วันแพดเดิล เมื่อเวลาเข้าสู่โหมดนี้ ขับมาแล้วยกคันเร่งจะเกิดแรงดึงนัอยกว่ารถไฟฟ้าในโหมดเดียวกันนี้ นั่นหมายถึงมีความไหลลื่นกว่า และยังช่วยในเรื่องความปลอดภัยในการเข้าโค้งแรงๆ หรือวิ่งลงเขาเร็วๆ ได้ดี

 

ในโหมดดังกล่าวนี้เรียกว่า เทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ หรือ วันแพดเดิล (One-Pedal) สามารถเร่ง, ลดความเร็วลง, และหยุดรถ โดยใช้เพียงคันเร่งอย่างเดียว โดยไม่ต้องยกเท้าเพื่อมาเหยียบแป้นเบรก

 

ในส่วนของเครื่องยนต์สันดาปภายในของระบบอีพาวเวอร์นั้น มีหน้าที่ผลิตพลังงานไฟฟ้า ทำให้ระยะในการเปิดและปิดลิ้นปีกผีเสื้อไม่สูงมาก ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้ในสภาพค่อนข้างเหมาะไม่เหมือนเครื่องยนต์ปกติ จะทำงานตามพฤติกรรมของผู้ขับขี่ เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เครื่องยนต์อีพาวเวอร์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า

 

นิสสัน คิกส์ อีพาวเวอร์ ใหม่ มาพร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย คือ อีวี เอส อีโค่ นอร์มอล

โหมด อีวี ถือว่าโดดเด่นสุด อัตราเร่งดี ไม่ต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า

นิสสัน คิกส์ อีพาวเวอร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) 12 วาล์ว 3 สูบ รับหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของระบบขับเคลื่อน ประกอบไปด้วย เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ EM57 ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า (PS) มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร (Nm) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) มีจำนวน 4 โมดูล

 

การทำงานผสมผสานกันของเทคโนโลยีนี้ส่งผลให้การส่งกำลังของเครื่องยนต์ไหลลื่นไม่มีสะดุดอัตราเร่งดี และให้การขับขี่ที่เงียบ เสียงเครื่องยนต์จะมาเฉพาะช่วงที่พลังงานในแบตเตอรี่ลดลง เครื่องยนต์จะเริ่มปั่นไฟเข้าไปเก็บ แต่แม้ว่าเครื่องยนต์ทำงานที่ความเร็วสูง รอบสูง แต่เสียงเครื่องยนต์กลับไม่ดังเหมือนรถยนต์เครื่องยนต์ทั่วไปที่รอบและความเร็วเท่ากัน

 

โดยรวมแล้ว นิสสัน คิกส์ อีพาวเวอร์ มีจุดเด่น คือ

1.แรงบิดดี อัตราเร่งดี 2.ความเงียบ 3.การตอบสนองแฮนดลิง หรือการควบคุมพวงมาลัย แม่นยำดี ที่สำคัญคือเป็นเทคโนโลยีไม่ต้องชาร์จไฟ ขณะที่แรงบิด พละกำลังเทียบเท่ารถไฟฟ้า แถมยังประหยัดเชื้อเพลิงประมาณ 24 กม./ลิตร

 

นอกจากนี้ นิสสันยังประเคนใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยมาแบบอัดแน่น เท่าที่เทคโนโลยีของนิสสันที่มีอยู่เลยที่เดียว

สำหรับราคารุ่น เอส 889,000 บาท รุ่นอี 949,000 บาท รุ่นวี 999,000 บาท และรุ่นวีแอล 1,049,000 บาท

 

 

โดยสรุปถือว่าเป็นรถยนต์ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการผลิตรถของนิสสัน ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวัน เทคโนโลยีด้านต่างๆ ค่อนข้างครบครัน

สิ่งสำคัญนิสสันจะต้องตอบโจทย์ให้ได้ก็คือในเรื่องความเป็นเทคโนโลยีใหม่ จะต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจและได้สัมผัสถึงความแตกต่างและความคุ้มค่า

เพื่อให้ลูกค้ากล้าที่จะเลือก นิสสัน คิกส์ อีพาวเวอร์ เอามาไว้ในอ้อมใจให้ได้ น่าจะเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับนิสสัน

 

นายพล

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง