รีเซต

ย้อนคดียักยอกเงินบริจาคเทียบกรณี ฌอน บูรณะหิรัญ หากผิดจริงมีโทษแค่ไหน

ย้อนคดียักยอกเงินบริจาคเทียบกรณี ฌอน บูรณะหิรัญ หากผิดจริงมีโทษแค่ไหน
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2563 ( 14:44 )
391
ย้อนคดียักยอกเงินบริจาคเทียบกรณี ฌอน บูรณะหิรัญ หากผิดจริงมีโทษแค่ไหน

วันนี้ ( 28 มิ.ย. 63 )กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ หลังจากเพจเฟสบุ๊คชื่อดังแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ข้อความของทีมอาสา "ดับไฟป่าเชียงใหม่" ที่ส่งถึงนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ หรือไลฟ์โค้ชชื่อดัง "ฌอน บูรณะหิรัญ" กรณีเปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือทีมดับไฟป่า แต่ทีมงานอาสายืนยันว่า ไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอนเลย


ซึ่งล่าสุด "ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านทางเพจ โดยระบุว่า "สรุปยอดบริจาคที่ได้รับจากแฟนเพจเพื่อช่วยแก่ปัญหาวิกฤติมี 2 วาระคือ 1.ด้านไฟป่า 2.เรื่องไวรัส Covid-19 พร้อมแจกแจงรายละเอียดในช่วงการรับบริจาค ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.2563 จนถึง 1 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาว่าทุกกระบวนการมีการตรวจสอบ โดยได้รับยอดบริจาคจำนวนทั้งสิ้น 875,741.53 บาท




แต่คำชี้แจงดังกล่าว กลับมีข้อสงสัยจากประชาชน ที่โพสต์สอบถามถึงการจ่ายค่าใช้จ่ายในการตัดต่อคลิปวีดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์ดับไฟป่า ที่มีการชี้แจงว่าเป็นการจ่ายให้กับกระบวนการผลิตสื่อ เพราะมีการจ่ายให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีชื่อของ ฌอน บูรณะหิรัญ เป็นกรรมการ ว่าอาจจะเป็นการใช้เงินในทางผิดวัตถุประสงค์


ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า กรณีของฌอนบูรณะหิรัญอาจเข้าข่ายของการฉ้อโกงไปแล้ว เพราะเงินบริจาคนั้นหากมีการหักค่าใช้จ่ายโดยไม่แจ้งกับผู้บริจาค จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายทันที ทั้งในเรื่องของการฉ้อโกงประชาชนและพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ด้วย


ที่ผ่านมาเคยมีกรณีการตั้งข้อสังเกตการบริจาคในงานวิ่งมาราธอนการกุศลใน จ.ชลบุรี ที่มียอดเงินค่าสมัครงานวิ่งถึง 6.8 ล้านบาท แต่มอบให้โรงพยาบาลแค่ 5 แสน โดยมีการอ้างภายหลังว่าเป็นการหักค่าใช้จ่ายก่อนบริจาค จนนำมาสู่การตรวจสอบเส้นทางเงินบริจาค และออกหมายจับผู้จัดงานในข้อหาฉ้อโกงประชาชน จนนำไปสู่การฟ้องร้องมาแล้ว




ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นกับหนุ่ม ฌอน ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่กำลังถูกจับตามองจากสังคมในขณะนี้ เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดกรณีของการนำเงินบริจาคไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคมาแล้ว ดังนั้นผู้ที่ต้องการบริจาค ไม่ว่าจะบริจาคให้วัดหรือบริจาคให้กับสาธารณะ ก็ควรที่จะไปชั่งใจ หรือตรวจสอบก่อนที่จะบริจาคเงินผ่านการเปิดรับจากบุคคลใด โดยไม่มีการตรวจสอบ เพื่อป้องกันการถูกนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคดังเช่นกรณีที่ผ่านมา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง