รีเซต

รัสเซียทดสอบยิง 'ขีปนาวุธบูลาวา' ด้วยเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ลำใหม่

รัสเซียทดสอบยิง 'ขีปนาวุธบูลาวา' ด้วยเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ลำใหม่
Xinhua
6 พฤศจิกายน 2566 ( 14:46 )
76
รัสเซียทดสอบยิง 'ขีปนาวุธบูลาวา' ด้วยเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ลำใหม่

 (เรือดำน้ำรัสเซียทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนแคลลิเบอร์จากทะเลญี่ปุ่น โจมตีเป้าหมายบนชายฝั่งที่อยู่ห่างออกไปกว่า 1,000 กิโลเมตรได้สำเร็จ)

วลาดีวอสตอก, 6 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่าเรือดำน้ำจักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 3 (Emperor Alexander III) ซึ่งเป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำใหม่ ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธบูลาวา (Bulava)

แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุว่าการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งนี้ดำเนินการจากบริเวณทะเลขาว (White Sea) พุ่งโจมตีเป้าหมายบนคาบสมุทรคัมชัตคา (Kamchatka Peninsula) โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวถูกยิงในโหมดปกติจากตำแหน่งใต้น้ำ ขณะหัวรบของขีปนาวุธไปถึงจุดที่กำหนดตรงตามเวลา

กระทรวงฯ เสริมว่าการทดสอบยิงครั้งนี้เป็นองค์ประกอบขั้นสุดท้ายของโครงการทดสอบเรือดำน้ำลำใหม่ของรัฐบาล ซึ่งเรือลำนี้จะถูกนำไปร่วมปฏิบัติงานกับกองทัพเรือรัสเซียอีกไม่นานนี้

อนึ่ง เรือดำน้ำจักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 3 เป็นเรือดำน้ำลำที่ 4 ของโครงการโบเรย์-เอ (Borey-A) ซึ่งมีเป้าหมายสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ จำนวน 8 ลำ ที่ติดตั้งขีปนาวุธบูลาวา โดยเรือดำน้ำเหล่านี้จัดเป็นเรือรุ่นที่สี่และเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังใต้น้ำของกองเรือรบตอนเหนือและแปซิฟิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง