รีเซต

สำรวจตลาดยิ่งเจริญ ราคาหมูพุ่งไม่หยุด 'สามชั้น' กิโลละ 240 บาท 'ไก่-เนื้อ' ขยับราคาตาม

สำรวจตลาดยิ่งเจริญ ราคาหมูพุ่งไม่หยุด 'สามชั้น' กิโลละ 240 บาท 'ไก่-เนื้อ' ขยับราคาตาม
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 16:47 )
190
สำรวจตลาดยิ่งเจริญ ราคาหมูพุ่งไม่หยุด 'สามชั้น' กิโลละ 240 บาท 'ไก่-เนื้อ' ขยับราคาตาม

เมื่อวันที่ 5 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสถานการณ์เนื้อหมูมีราคาแพงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ล่าสุดได้ลงพื้นที่สำรวจราคาขายหน้าร้านที่ ตลาดยิ่งเจริญ โดยได้มีการปรับราคาขายขึ้น เช่น หมูสามชั้น ขายอยู่ที่ 240 บาทต่อกิโลกรัม เนื้อสันคอ 230 บาทต่อกิโลกรัม ซี่โครงอ่อน 220 บาทต่อกิโลกรัม หมูหั่น/บด 180 บาทต่อกิโลกรัม สะโพก 200 บาทต่อกิโลกรัม

 

แม่ค้าหมูรายหนึ่งกล่าวว่า รับหมูจาก จ.นครปฐม มาขาย ราคาหมูจะปรับขึ้นทุกวันพระ ซึ่งใน 1 เดือนจะมี 4 ครั้ง จากเดิมราคาจะปรับขึ้นครั้งละ 6-10 บาทต่อกิโลกรัม ตอนนี้อยู่ที่ 16-20 บาทต่อกิโลกรัม ในเดือนธันวาคมจะมีการปรับราคาอีก 3 ครั้ง ตอนนี้ราคาหมูปรับขึ้นแรงและขึ้นไม่หยุด

 

ยอดขายหมูวูบ ลูกค้าลดปริมาณการซื้อ

“ราคาขายปรับขึ้นกันทุกร้าน ไม่งั้นก็อยู่ไม่ไหว เพราะเราก็มีรายจ่าย ทั้งค่าหมูที่รับมา ค่าแผงที่เช่าขายอีก ตอนนี้ขายโดยคิดกำไรลดลงจากเดิมได้โลละ 15-20 บาท เหลือโลละ 5-10 บาท ขณะที่ลูกค้าตอนนี้พอหมูแพงก็หันไปซื้อไก่แทน และลดปริมาณซื้อลง ทำให้เรามีรายได้ลดลง เช่น จากเดิมซื้อเป็นกิโล จะซื้อ 2-3 ขีด หรือซื้อ 20-30 บาท ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำที่มาซื้อ รัฐบาลจะช่วย จะทำอะไรก็รีบทำ จะขายโลละ 150 บาทก็ขายเลย เพราะเดือดร้อนกันหมดทั้งคนขาย คนกิน”

 

 

‘ไก่’ ปรับราคาตามหมู

ด้านแม่ค้าขายไก่กล่าวว่า ถึงแม้หมูราคาแพง คนยังไม่ได้หันมาซื้อไก่เพิ่มมากขึ้น ยังขายเป็นปกติ แต่อาจจะซื้อในปริมาณที่เพิ่มขึ้น เช่น จากเดิมซื้อ 1 กิโลกรัม เป็น 2-3 กิโลกรัม

 

“ตอนนี้ได้ ปรับราคาขายขึ้นเล็กน้อยในบางรายการ เพราะต้นทุนเพิ่ม เช่น เนื้อสะโพกจากโลละ 65 บาท เป็นโลละ 70 บาท ส่วนบรรยากาศการขายก็เงียบๆ เพราะคนไปซื้อหมู ซื้อไก่ในห้างที่จัดลดราคา”

 

เนื้อวัวขึ้นราคากิโลละ 10 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากหมูและไก่ที่ปรับราคาขึ้นแล้ว ในส่วนของ “เนื้อวัว” มีปรับราคาขายทุกรายการขึ้นอีกกิโลกรัมละ 10 บาท

 

แม่ค้าขายเนื้อกล่าวว่า เพิ่งปรับราคาขายก่อนปีใหม่ เช่น เนื้อโคขุน/เนื้อแดงขายอยู่ที่ 250 บาทต่อกิโลกรัม สันใน 300 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาวัวขึ้นราคา ทางโรงเชือดจึงขอขึ้นราคา

 

“จากโควิด-19 ระบาดหลายระลอก ทำให้ยอดขายไม่ดี หายไปกว่า 50% เพราะเศรษฐกิจไม่ดี คนไม่มีกำลังซื้อ มาขายดีช่วงมีสแกนคนละครึ่ง และช่วงปีใหม่วันที่ 31 ธันวาคม ถึง 1 มกราคมที่ผ่านมา ตอนนี้ก็เริ่มเงียบๆ”

 

อาหารทะเลราคาสวิง-ผักยังปกติ

ด้าน อาหารทะเล จากการสอบถามคนขายที่รับของมาจามหาชัยก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดย ราคาขายในแต่ละวันไม่แน่ไม่นอน

ส่วน ผัก ต่างๆ พ่อค้ารายหนึ่งบอกว่า ยังไม่มีปรับขึ้นราคาและยังไม่มีการขาดตลาด เช่น ผักชีขายอยู่ที่ 50-60 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนใหญ่ราคาจะแพงในช่วงเทศกาลเพราะไม่มีคนเก็บ แต่ตอนนี้ราคาลงแล้ว

 

 

แม่ค้าไส้อั่ว-หมูกรอบ อั้นไม่ไหว

ด้านแม่ค้าไส้อั่วที่เปิดร้านขายในตลาด กล่าวว่า หลังหมูราคาแพง เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ได้ปรับราคาไส้อั่วเพิ่มขึ้น 20 บาท จาก 320 บาทต่อกิโลกรัมเป็น 340 บาทต่อกิโลกรัม และจากที่ปรับราคาขึ้นลูกค้าเริ่มน้อยลง

 

ขณะที่ ร้านขายส่ง ขายปลีก หมูกรอบและหมูแดง ได้ปรับราคาขึ้นเช่นกัน แม่ค้ารายหนึ่งเล่าว่า จากที่หมูราคาแพงมาก ทางร้านได้ปรับราคาหมูกรอบจาก 350 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 420 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหมูแดงยอมขาดทุน ยังคงราคาขายไว้ 350 บาทต่อกิโลกรัม แต่ยังไม่รู้ว่าจะอั้นได้ถึงเมื่อไหร่ เพราะหมูขึ้นราคาไม่หยุด

 

“เห็นใจลูกค้าที่ซื้อไปขายและไปกิน แต่เราไม่รู้จะทำยังไง เพราะต้นทุนมันแพง ตอนนี้ลูกค้าก็ลดปริมาณการซื้อลง 50% ตอนนี้ใครจะซื้อเท่าไหร่ก็ขาย จะซื้อขีดเดียวก็ได้ ซึ่งหมูกรอบขีดเดียวก็ 45 บาทแล้ว จากเดิมขีดละ 35 บาท ขึ้นมา 10 บาท”

 

จับตาตรุษจีน ‘หมู-เป็ด-ไก่’ ราคาพุ่ง

ผู้สิ่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า นอกจากราคาหมูที่คาดว่าราคาจะสูงขึ้นถึง 300 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ในส่วนของ ไก่และเป็ดพะโล้ เตรียมจะปรับราคาเช่นกัน

 

พนักงานร้านขายไก่และเป็ดพะโล้ กล่าวว่า ทางเจ้าของร้านแจ้งงว่า ช่วงตรุษจีนนี้จะขึ้นปรับราคาขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่าเท่าไหร่ จากปัจจุบันไก่ตัวละ 180-220 บาท (ขึ้นอยู่กับขนาด) เนื่องจากไก่เริ่มหายากแล้วตอนนี้ ส่วนเป็ดพะโล้ตัวละ 320 บาท เป็ดย่างตัวละ 350 บาท

 

นอกจากนี้ ในส่วนของ ร้านขนม มีบางร้านที่ปิดป้ายแจ้งลูกค้าขอขึ้นราคาแล้ว หลังต้นทุนทุกอย่างสูงขึ้น เช่น ร้านขนมปังกรอบและเต้าส้อ ในวันที่ 10 มกราคมนี้จะขึ้นราคาอีก 5 บาท โดยเต้าส้อจากกล่องละ 35 บาทเป็น 40 บาท ขนมปังกรอบจากถุงละ 50 บาทเป็น 55 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง