รีเซต

สหรัฐ อนุมัติขาย จรวดพิฆาตรถถัง 'แจฟลิน' ให้ไทย มูลค่า 2,762 ล้านบาท

สหรัฐ อนุมัติขาย จรวดพิฆาตรถถัง 'แจฟลิน' ให้ไทย มูลค่า 2,762 ล้านบาท
มติชน
1 สิงหาคม 2564 ( 12:10 )
161
สหรัฐ อนุมัติขาย จรวดพิฆาตรถถัง 'แจฟลิน' ให้ไทย มูลค่า 2,762 ล้านบาท

 

องค์การความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหม (Defense Security Cooperation Agency หรือ ดีเอสซีเอ ของสหรัฐฯ เผยแพร่เอกสารข่าวเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ ระบุว่า กระทรวงต่างประเทศหรัฐ อนุมัติการขายระบบขีปนาวุธต่อต้านรถถัง “แจฟลิน เอฟจีเอ็ม-148” (Javelin FGM-148) จำนวน 300 ลูกพร้อมกับระบบยิง “แจฟลินคอมมานด์ลันช์ยูนิต” (Javelin Command Launch Units) 50 ชุด อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องรวมถึงการฝึกอบรมและการสนับสนุน ให้กับรัฐบาลไทยมูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,762 ล้านบาท

 

 

 

 

โดยแถลงการณ์ของ ดีเอสซีเอ ระบุว่า การขายขีปนาวุธดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศและเป้าหมายด้านความมั่นของของสหรัฐ ด้วยการเสริมศักยภาพด้านความมั่นคงของพันธมิตรที่ไม่ใช่นาโต้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

โดยระบบอาวุธขีปนาวุธแจฟลิน จะถูกนำไปแทนที่ปืนไร้แสงสะท้อนถอยหลัง (ปรส.) ขนาน 106 มม. ของกองทัพไทยที่ได้รับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนทางการทหาร (แมพ) จากยุคสงครามเวียดนาม การขายอาวุธครั้งนี้จะช่วยให้กองทัพไทยยกระดับความสามารถในการต่อต้านลดถังให้ทันสมัยและคงไว้ซึ่งระดับความสามารถกำลังพล และเพิ่มมาตรฐานในการทำงานร่วมกันกับสหรัฐอเมริกา

 

 

 

 

ทั้งนี้บริษัทผู้รับเหมาหลักจะเป็น2 บริษัทร่วมทุน เรย์ธีออน/ล็อคฮีด มาร์ติน ในฟลอริด้า และแอริโซนา สำหรับเงื่อนไขในสัญญานั้นจะมีการกำหนดในการเจรจาระหว่า่งบริษัทผู้รับเหมาและหน่วยงานผู้นำเข้าของรัฐบาลไทย

 

 

ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันเดียวกันด้วยว่ากระทรวงฯ อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักรุ่น ซีเอช-53เค จำนวน 18 ลำ รวมมูลค่าประมาณ 3,400 ล้านดอลลาร์ ให้กองทัพอิสราเอล โดย 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐคือ ล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ป และเจเนอรัล อิเล็กทริค จะเป็นผู้รับเหมาหลัก ด้วยเช่นกัน

 

 

ชมคลิปขีปนาวุธแจฟลิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง