รีเซต

อังกฤษเริ่มห้องเรียนไร้ครู ใช้ AI สอนแทนครูมนุษย์แบบเดิม

อังกฤษเริ่มห้องเรียนไร้ครู ใช้ AI สอนแทนครูมนุษย์แบบเดิม
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2567 ( 13:36 )
26
อังกฤษเริ่มห้องเรียนไร้ครู ใช้ AI สอนแทนครูมนุษย์แบบเดิม

ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กลายเป็นเทคโนโลยีที่มนุษย์จับตามอง เพราะก้าวเข้ามามีบทบาทในหลาย ๆ ภาคส่วนของมนุษย์ เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวของโรงเรียนเดวิด เกม คอลเลจ (David Game College) ในสหราชอาณาจักร ที่กำลังเปิดหลักสูตร “ห้องเรียนไร้ครู (Teacherless)” สำหรับนักเรียน GCSE (ประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วไป) หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแรกของประเทศ ซึ่งจะไม่มีครูมนุษย์คอยสอนนักเรียน แต่หน้าที่นี้จะรับผิดชอบโดย AI แทน



หลักสูตรนี้จะรองรับนักเรียนจำนวน 20 คน โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้บทเรียนต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์ม AI ผสมกับการใช้งานชุดหูฟังเสมือนจริง (Virtual Reality Headsets) หลักสูตรครู AI นี้ มีค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 27,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1,200,000 บาทต่อปี เริ่มสอนในเดือนกันยายน 2024 นี้


แพลตฟอร์ม AI จะวิเคราะห์ว่านักเรียนแต่ละคนเก่งด้านใด และต้องเสริมในด้านใด จากนั้นจึงปรับแผนการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน ทั้งนี้หัวข้อที่นักเรียนสามารถทำได้ดี AI จะจัดไปสอนในตอนท้ายเทอม เพราะนักเรียนอาจจะทบทวนได้ในระยะเวลาอันสั้นก่อนสอบ ส่วนหัวข้อที่นักเรียนเข้าใจได้ยาก จะถูกนำมาสอนในช่วงต้นเทอม เพื่อให้นักเรียนมีเวลาในการทบทวนและทำความเข้าใจก่อนสอบที่นานขึ้น


อย่างไรก็ตามในหลักสูตรนี้ นักเรียนจะไม่ได้ถูกทิ้งให้เรียนรู้พร้อมกับ AI อย่างเดียวเท่านั้น แต่จะมีมนุษย์ที่ทำหน้าที่เป็น “โค้ชการเรียนรู้ (Learning Coaches)” ที่จะคอยติดตามพฤติกรรมและให้การสนับสนุน


จอห์น ดาลตัน (John Dalton) ผู้อำนวยการร่วมของโรงเรียนกล่าวถึงที่มาของหลักสูตรห้องเรียนไร้ครูนี้ว่า “มีครูเก่ง ๆ มากมาย แต่มนุษย์ทุกคนล้วนผิดพลาดกันได้ ดังนั้นมนุษย์จึงอาจจะวิเคราะห์นักเรียนได้แม่นยำน้อยกว่า AI รวมไปถึง AI ยังอาจมีการประเมินที่ต่อเนื่องกว่าด้วย นอกจากนี้หากนักเรียนไม่เกิดการเรียนรู้ และคุณอยากรู้สาเหตุนั้น ผมคิดว่า AI สามารถบอกเหตุผลดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ” 


โจเซฟ นักเรียน GCSE ของโรงเรียน David Game College หนึ่งในผู้ที่กำลังทดสอบระบบกล่าวว่า “มีนักเรียนที่ครูต้องสอนเยอะมาก ดังนั้นครูจึงไม่ทราบข้อบกพร่องจริง ๆ ของคุณ ในขณะที่ AI จะค้นหาข้อบกพร่องของคุณและช่วยคุณปรับปรุง”


อเล็กซานเดอร์ แวนซิททาร์ต (Alexander Vansittart) อดีตครูสอนภาษาละตินที่สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (Special Educational Needs เช่น ความพิการทางร่างกาย ความท้าทายด้านการรับรู้ ปัญหาทางอารมณ์และพฤติกรรม หรือความบกพร่องทางประสาทสัมผัส) ได้สมัครเข้ามาเป็น โค้ชการเรียนรู้ เขากล่าวว่า “ผมตื่นเต้นมากกับหลักสูตรนี้ ผมสงสัยว่ามันจะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตนักเรียนอย่างไร นั่นเป็นเหตุผลที่ผมสมัครมาทำงานนี้ เพราะผมเชื่อว่ามันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตได้”


แต่อย่างไรก็ตาม แนวคิดที่ว่าจะให้ AI มาเป็นผู้มอบการศึกษาให้กับเด็ก ๆ นั้นยังเป็นเรื่องที่ยังคงถกเถียงกันอยู่ เช่น คริส แมคโกเวิร์น (Chris McGovern) อดีตหัวหน้าครูที่เกษียณอายุแล้ว และเป็นอดีตที่ปรึกษาหน่วยนโยบายของ 10 ดาวน์นิง สตรีต (10 Downing Street) ซึ่งเป็นทีมงานในสำนักนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ที่รับผิดชอบในการพัฒนาและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล 


เขาอธิบายว่า AI จะเข้ามามีบทบาทในห้องเรียน แต่ก็ถือว่ายังห่างไกลเกินไปที่จะมาสอนเด็ก และยังกล่าวเพิ่มเติมถึงปัญหาของการนำ AI มาสอนนักเรียนอีกว่า “ปัญหาของ AI และจอคอมพิวเตอร์ นั่นคือมันเป็นเครื่องจักรและมีความเฉื่อย ดังนั้นมันจึงลดทอนความเป็นมนุษย์ในกระบวนการเรียนรู้ทันที คือ มันจะไม่มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ และปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน”


สำหรับค่าใช้จ่ายในการนำ AI มาสอนแทนมนุษย์ โรงเรียน David Game College ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าการเรียนการสอนด้วย AI ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการจ้างครูมนุษย์มาสอนแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม แม้หลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรห้องเรียนไร้ครู โดยทดแทนด้วย AI เป็นครั้งแรกของสหราชอาณาจักร แต่ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการนำ AI มาใช้ในห้องเรียนบ้างแล้ว เช่น ช่วยครูวางแผนการสอน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ประกาศโปรเจกต์ใหม่ ในการพัฒนา AI เพื่อให้มาช่วยเหลือครูในการเรียนการสอนมากขึ้น โดยจะนำแผนการสอนและหลักสูตรมาฝึกอบรมโมเดล AI ซึ่งอาจจะช่วยคุณครูตรวจการบ้าน หรือวางแผนชั้นเรียนได้ในอนาคต


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ News.Sky

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง