รีเซต

โควิด-19: กว่า 40 ประเทศ ห้ามการเดินทางเข้ามาจากสหราชอาณาจักร หลังพบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้เร็วขึ้น

โควิด-19: กว่า 40 ประเทศ ห้ามการเดินทางเข้ามาจากสหราชอาณาจักร หลังพบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้เร็วขึ้น
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2563 ( 09:23 )
49
โควิด-19: กว่า 40 ประเทศ ห้ามการเดินทางเข้ามาจากสหราชอาณาจักร หลังพบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้เร็วขึ้น

ประเทศต่าง ๆ กว่า 40 ประเทศ ห้ามการเดินทางเข้ามาจากสหราชอาณาจักร เพราะกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ที่คาดว่าแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมถึง 70% แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า มีความรุนแรงมากขึ้น

 

เดนมาร์ก อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่าตรวจพบไวรัสโคโรนาที่กลายพันธุ์แล้วเช่นกัน

ฝรั่งเศสปิดพรมแดนกับสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ส่งผลให้รถบรรทุกหรือเรือเฟอร์รีไม่สามารถออกจากท่าโดเวอร์ของอังกฤษได้

 

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสแล้ว และทั้งสองฝ่ายต้องการที่จะ "แก้ปัญหาเหล่านี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรแถลงข่าวที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีว่า "เราได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์แล้ว และเราต่างก็เข้าใจสถานการณ์ของกันของและกัน"

 

PA Media
หลายประเทศประกาศข้อห้ามในการเดินทาง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

นายจอห์นสัน ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินของรัฐบาล กล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลกำลังประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อยกเลิกการปิดกั้นการขนส่งสินค้า

 

ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสระบุว่า จะกำหนดระเบียบขั้นตอน "เพื่อให้มั่นใจว่าการเดินทางเคลื่อนย้ายมาจากสหราชอาณาจักรสามารถดำเนินการต่อไปได้"

 

PA Media

 

ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหลายชาติประชุมกันในกรุงบรัสเซลลส์ เพื่อหารือแนวทางการรับมือร่วมกัน โดยมีการเสนอให้ทุกคนที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรเข้ารับการตรวจหาเชื้อ คาดว่าที่ประชุมจะได้ข้อสรุปในวันนี้ (22 ธ.ค.)

 

อีกความเคลื่อนไหวหนึ่งเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) หน่วยงานกำกับดูแลยาของสหภาพยุโรปได้รับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) แล้ว เพื่อให้ใช้ได้ในประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ

 

วัคซีนตัวนี้ถูกนำมาใช้แล้วในสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ ส่วนประเทศในยุโรปบางประเทศวางแผนที่จะเริ่มใช้วัคซีนตัวนี้ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.

 

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 35,928 คน ในวันที่ 20 ธ.ค. หรือเกือบสองเท่าของจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันก่อนหน้า ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมของสหราชอาณาจักรเพิ่มเป็น 67,401 คน

 

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เตือนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กลายพันธุ์ซึ่งแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น 70% "กำลังควบคุมไม่อยู่"

 

ไวรัสกลายพันธุ์นี้กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในกรุงลอนดอนและทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ แต่เจ้าหน้าทีสาธารณสุขระบุว่า ไม่มีหลักฐานว่า มันมีความรุนแรงมากขึ้นหรือมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่แตกต่างออกไป

 

ปฏิกิริยาของประเทศต่าง ๆ เป็นอย่างไร

 

ฝรั่งเศส ระงับการเชื่อมต่อการเดินทางทุกรูปแบบ รวมถึงการผ่านเข้าออกของรถบรรทุกขนส่งสินค้า กับสหราชอาณาจักรเป็นเวลานาน 48 ชั่วโมง นับจากเที่ยงคืนของวันที่ 20 ธ.ค. โดยในแต่ละวันมีรถบรรทุกหลายพันคันเดินทางระหว่างสองประเทศ

 

ยูโรทันเนล ซึ่งให้บริการอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ ระบุว่า จะปิดอาคารโดยสารที่เมืองโฟล์กสโตนสำหรับการเดินทางไปยังเมืองกาแลของฝรั่งเศส คนที่จองตั๋วสำหรับเดินทางไปแล้วสามารถขอคืนค่าโดยสารได้ ส่วนรถไฟยังคงให้บริการเดินทางจากเมืองกาแลมายังเองโฟล์กสโตน

 

ท่าเรือเฟอร์รีที่เมืองโดเวอร์ถูกปิดอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากข้อจำกัดของทางฝรั่งเศส ทำให้ผู้คนไม่สามารถเดินทางออกจากสหราชอาณาจักรทางช่องทางนี้ได้

 

Reuters

 

เยอรมนี, โปแลนด์, สวีเดน, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ออสเตรีย, บัลแกเรีย, โรมาเนีย, มอลตา, โครเอเชีย, ลิทัวเนีย, ลัตเวีย และเอสโตเนีย ระงับเที่ยวบินทุกเที่ยวจากสหราชอาณาจักร

 

สเปน หนึ่งในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวพักผ่อนยอดนิยมที่สุดสำหรับพลเมืองสหราชอาณาจักร ก็ระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรเช่นกัน

 

อิตาลี ระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรไปจนถึงวันที่ 6 ม.ค.

 

เนเธอร์แลนด์ ห้ามเที่ยวบินโดยสารทุกเที่ยวจากสหราชอาณาจักรไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. "เป็นอย่างช้า" ผู้โดยสารเรือเฟอร์รีก็ถูกห้ามเดินทางจากสหราชอาณาจักรเข้าเนเธอร์แลนด์เช่นกัน ขณะที่การขนส่งสินค้ายังคงทำได้

 

เบลเยียม ระงับเที่ยวบินและเที่ยวรถไฟจากสหราชอาณาจักรไปจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. ในเบื้องต้น

 

BBC

 

กรีซ ขยายเวลาการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรจาก 3 วันเป็น 7 วัน

สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ห้ามเที่ยวบินทุกเที่ยวจากอังกฤษเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย นับตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 20 ธ.ค. และขอให้ผู้คนงดเว้นการเดินทางจากสหราชอาณาจักรไปยังไอร์แลนด์ ทั้งทางอากาศและทางทะเล ส่วนการขนส่งสินค้าข้ามเรือเฟอร์รียังคงทำได้

ตุรกี นอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์ ห้ามเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรชั่วคราว

แคนาดา ระงับเที่ยวบินโดยสารขาเข้าทุกเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ทางการแคนาดาระบุว่า ผู้โดยสารที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรไปถึงแคนาดาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. "จะต้องเข้ารับการคัดกรองระดับที่สองและปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ รวมถึง การตรวจสอบแผนการกักตัวอย่างเข้มงวดขึ้น"

รัสเซีย ระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 1 สัปดาห์

อินเดีย ระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรตั้งแต่เวลา 23.59 น. ของวันนี้ (22 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.

 

Getty Images
รถไฟที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรลอดอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ รวมถึง ยูโรสตาร์ ถูกระงับบริการชั่วคราว

 

ฮ่องกง, อิสราเอล, อิหร่าน, โครเอเชีย, โมร็อกโก และคูเวต บังคับใช้ข้อจำกัดในการเดินทางไปสหราชอาณาจักร

อาร์เจนตินา, ชิลี, โคลอมเบีย, เอกัวดอร์, เอลซัลวาดอร์ และเปรู ต่างห้ามเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรลงจอดในประเทศ

ซาอุดีอาระเบีย, โอมาน และคูเวต บังคับใช้มาตรการเข้มงวด คือ ปิดพรมแดนของตัวเองอย่างสิ้นเชิงนาน 1 สัปดาห์

เรารู้อะไรเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์นี้บ้าง

บทวิเคราะห์โดยเจมส์ กัลลาเฮอร์ ผู้สื่อข่าววิทยาศาสตร์และสุขภาพ

 

BBC

 

มีการตรวจพบไวรัสก่อโรคโควิดที่กลายพันธุ์ครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย. พอถึงเดือน พ.ย. 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อในกรุงลอนดอน พบว่าติดจากไวรัสที่กลายพันธุ์นี้ และสัดส่วนได้เพิ่มเป็นเกือบ 2 ใน 3 ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.

สามเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นพร้อมกัน และทำให้ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ถูกจับตามองได้แก่

  • มันกำลังเข้ามาแทนที่สายพันธุ์อื่น ๆ ของไวรัสนี้
  • มันมีการกลายพันธุ์ที่ส่งผลกระทบต่อส่วนที่น่าจะมีความสำคัญของไวรัส
  • การวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการพบว่าการกลายพันธุ์บางอย่าง ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำให้เซลล์ติดเชื้อ

ด้วยเหตุนี้มีความเป็นไปได้ว่าไวรัสกลายพันธุ์นี้จะสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นหรือทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้น แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันในเรื่องนี้ อาจพบการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ได้บ่อยขึ้นในบางสถานที่และบางช่วงเวลาอย่างเช่นในกรุงลอนดอน

การกลายพันธุ์อย่างมีนัยสำคัญของไวรัสที่ก่อโรคโควิดนี้น่าจะเกิดจากคนไข้ที่มีระบบภูมิต้านทานอ่อนแอซึ่งไม่สามารถต่อสู้กับไวรัสได้

อย่างน้อยจนถึงขณะนี้วัคซีนที่ได้รับการคิดค้นขึ้นก็ยังใช้ได้ผลอยู่ แต่ถ้าไวรัสมีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งหลบเลี่ยงการทำงานของวัคซีนได้ ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง