รีเซต

จีนจำคุกนิติกร-จนท.ซาฟารี อุบเงียบ 'เสือดาว' หลุดหลายตัว

จีนจำคุกนิติกร-จนท.ซาฟารี อุบเงียบ 'เสือดาว' หลุดหลายตัว
Xinhua
20 พฤศจิกายน 2564 ( 11:42 )
67
จีนจำคุกนิติกร-จนท.ซาฟารี อุบเงียบ 'เสือดาว' หลุดหลายตัว

หางโจว, 20 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (19 พ.ย.) ศาลประชาชนเขตฟู่หยาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ตัดสินโทษจำคุกหนึ่งปีสองเดือนจนถึงสองปีโดยรอลงอาญาแก่บุคคล 6 ราย ซึ่งรวมถึงตัวแทนทางกฎหมายของอุทยานซาฟารีหางโจว จากกรณีเสือดาวหลุดจากอุทยานฯ

 

คำพิพากษาศาลฯ ระบุว่าติงเจิ้งฉวนและเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ของอุทยานฯ อีกสองคนได้ละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัย ส่งผลให้เสือดาวหลุดออกจากอุทยานฯ จำนวน 3 ตัว ระหว่างช่วงบ่ายวันที่ 18 เม.ย. และช่วงเช้าวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา

 

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ฝ่ายการจัดการของบริษัทที่ดำเนินงานอุทยานฯ ซึ่งรวมถึงจางเต๋อฉวน ตัวแทนทางกฎหมายของอุทยานฯ กลับตัดสินใจปกปิดความจริงเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายทางเศรษฐกิจและชื่อเสียง โดยพวกเขาออกตามล่าเสือดาวอย่างลับๆ และจับได้หนึ่งตัวในวันที่ 21 เม.ย.

 

บริษัทข้างต้นไม่ยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์เสือดาวหลุดจากอุทยานฯ จนกระทั่งสำนักความปลอดภัยสาธารณะและสำนักป่าไม้ท้องถิ่นได้รับแจ้งการพบเห็นเสือดาวจากสาธารณชนในคืนวันที่ 7 พ.ค. โดยเสือดาวอีกตัวหนึ่งถูกพบในวันที่ 8 พ.ค. ส่วนเสือดาวตัวที่สามยังคงหลุดเป็นอิสระจนถึงปัจจุบัน

 

คำพิพากษาศาลฯ ชี้ว่าจำเลยทั้งหมดละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่ผลกระทบร้ายแรงที่เกิดขึ้นตามมา ถือเป็นการก่ออาชญากรรมที่ต้องรับผิดชอบขนานใหญ่ แต่จำเลยสารภาพผิดด้วยตนเองและยอมรับโทษปรับ จึงเป็นเหตุให้บรรเทาโทษตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง