รีเซต

สธ.ยันลูกทูตซูดาน รู้ผลตรวจโควิด-19 ระหว่างกลับไปพำนักที่คอนโดฯ

สธ.ยันลูกทูตซูดาน รู้ผลตรวจโควิด-19 ระหว่างกลับไปพำนักที่คอนโดฯ
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2563 ( 14:55 )
131
สธ.ยันลูกทูตซูดาน รู้ผลตรวจโควิด-19 ระหว่างกลับไปพำนักที่คอนโดฯ

วันนี้ (15ก.ค.63) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า กรณีที่ครอบครัวอุปทูตชาวซูดาน เดินทางกลับมาจากประเทศซูดาน แล้วเข้าที่พำนัก ที่คอนโด ONE X สุขุมวิท 26 ต่อมาพบว่า ลูกสาวคนโต อายุ 9 ขวบ ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีการตรวจเชื้อ คนที่อาศัยในคอนโด เบื้องต้น ตรวจไปแล้ว 266 ราย โดยผลตรวจจะทยอยรู้ผล ภายในวันนี้เช่นกัน

ส่วนกรณีที่สังคมตั้งคำถาม ถึงการใช้สิทธิพิเศษทางการทูต ที่ไม่ต้องดำเนินการตามมาตรการกักกันโรค ทาง อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เนื่องจากทูตและครอบครัว เดินทางมาจากประเทศซูดาน ในเที่ยวบินไฟล์ปกติ มีผู้เดินทางทั้งหมด 245 ราย ในจำนวนนี้มี 47 ราย ที่มีไข้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งไปเฝ้าสังเกตอาการในสถานที่ของรัฐแล้ว หลังได้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งที่สนามบิน

ส่วนทางครอบครัวทูตนั้น ได้รับเอกสิทธ์ตาม พ.ร.ก 2548 ฉบับที่6 ตามแนวปฏิบัติมาตรา9 ที่ให้คณะทูต คณะกงศุล และครอบครัว ตลอดจนคู่สมรสและบุตร ต้องอยู่ในสถานที่พำนัก ถือเป็น Self Quarantine ซึ่งเป็นไปตามหลักปฏบัติ และการเอื้ออำนวย ของกระทรวงการต่างประเทศกำหนด

ส่วนข้อสงสัยว่าผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ลูกทูต9 ขวบ ตรวจเจอที่สนามบินตามที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรคชี้แจ้งเมื่อวานนี้ (14ก.ค.) ทาง อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของครอบครัวทูต ซึ่งมีเด็กเล็กสุดอายุ 2 ปี โดยวิธี RT-PCR ซึ่งใช้เครื่อง point of care testing เป็นเครื่องอ่านค่า ผลซึ่งสามารถทราบผลภายใน 1 ชั่วโมง แต่ด้วยครอบครัวของทูต มีเด็กเล็ก เจ้าหน้าที่จึงได้อำนวยความสะดวกให้ไปกักกันที่พำนักของทูตเอง ก่อนที่จะทราบผล 

หลังจากนั้น เมื่อผลตรวจออก พบว่าเด็ก 1 คนติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานครอบครัวทูต นำเด็กไปรักษาที่ โรงพยาบาลทันที ส่วนสมาชิกอีก 4 ราย เจ้าหน้าที่ ได้ประสานนำตัวไปที่บ้านพักทูตที่สวนพลูแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง "ทหารอียิปต์" 2 ใน 9 รายไม่พบเชื้อโควิด

ขอโทษคนไทย! นายกฯสั่งระงับทุกเที่ยวบินจากต่างประเทศ

เปิดมติศบค. หลังพบลูกคณะทูต ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19

ทหารอียิปต์ เด็ก9ขวบติดโควิด-19 เป็นบทเรียนไทย เฝ้าระวังระบาดรอบ2

เตือน! รับมือระลอก2 คาดมีคนติดโควิด หลุดจากการคัดกรองราว20คน

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์-เด็กหญิง9ขวบ ติดเชื้อโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง