รีเซต

ส่านซีเตรียมปล่อย 'นกช้อนหอยหงอน' บนที่ราบสูงดินลมหอบครั้งแรก

ส่านซีเตรียมปล่อย 'นกช้อนหอยหงอน' บนที่ราบสูงดินลมหอบครั้งแรก
Xinhua
14 ตุลาคม 2566 ( 17:38 )
85
ส่านซีเตรียมปล่อย 'นกช้อนหอยหงอน' บนที่ราบสูงดินลมหอบครั้งแรก

(แฟ้มภาพซินหัว : นกช้อนหอยหงอนบินเหนือหมู่บ้านไจ้โกว อำเภอหนิงส่าน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 10 ต.ค. 2022)

ซีอัน, 14 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (13 ต.ค.) สำนักป่าไม้มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน รายงานแผนการปล่อยนกช้อนหอยหงอนสู่ป่าธรรมชาติบนที่ราบสูงดินลมหอบ จำนวน 40 ตัว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการปล่อยนกสายพันธุ์หายากนี้กลับคืนถิ่นที่อยู่ดั้งเดิมบนที่ราบสูงดังกล่าว

รายงานระบุว่านกช้อนหอยหงอนครึ่งหนึ่งมาจากเขตอนุรักษ์ธรรมชาตินกช้อนหอยหงอนในเมืองฮั่นจง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งมาจากศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ฉินหลิ่ง โดยพวกมันถูกแยกส่งไปยังแหล่งเพาะพันธุ์เทียมและทดลองปล่อยป่าในเมืองเหยียนอันและเมืองอวี๋หลินบนที่ราบสูงดินลมหอบ ก่อนจะถูกปล่อยสู่ป่าหลังจากปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมท้องถิ่น

หลิวอินเจิง นักปักษีวิทยาจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ผู้ได้รับการยกย่องจากการค้นพบนกช้อนหอยหงอนเมื่อราว 40 ปีก่อน กล่าวว่านกช้อนหอยหงอนเหล่านี้ถูกพาขึ้นเหนือเพื่อช่วยให้พวกมันปรับตัวเข้ากับพื้นที่หนาวเย็นและเตรียมหวนกลับถิ่นที่อยู่เดิมในพื้นที่ตอนเหนือ ถือเป็นก้าวใหม่ของงานฟื้นฟูประชากรนกช้อนหอยหงอนในจีน

ครั้งหนึ่งเมืองเหยียนอันและเมืองอวี๋หลินเคยเป็นถิ่นที่อยู่ของนกช้อนหอยหงอน โดยการทดลองปล่อยนกช้อนหอยหงอนสู่ป่าธรรมชาติถือเป็นความพยายามครั้งใหม่และความคืบหน้าในการปกป้องนกสายพันธุ์หายากนี้ในถิ่นที่อยู่ดั้งเดิม

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองทั้งสองแห่งบนที่ราบสูงดินลมหอบได้เสริมสร้างการคุ้มครองและฟื้นฟูระบบนิเวศอย่างต่อเนื่อง และสภาพแวดล้อมของทั้งสองเมืองพัฒนาดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งตอบสนองข้อกำหนดการอยู่รอดของนกช้อนหอยหงอนในป่า สร้างเงื่อนไขพื้นฐานให้นกสายพันธุ์หายากนี้กลับคืนสู่ถิ่นที่อยู่ดั้งเดิม

ปัจจุบันจำนวนนกช้อนหอยหงอนในส่านซีสูงเกิน 7,000 ตัว และจำนวนประชากรนกช้อนหอยหงอนทั่วโลกได้ขยายเป็นมากกว่า 9,000 ตัว หลังจากดำเนินงานคุ้มครองมานานกว่า 40 ปี โดยนกช้อนหอยหงอนเคยถูกสันนิษฐานว่าสูญพันธุ์แล้วในจีนจนกระทั่งมีการพบเจอฝูงนกช้อนหอยหงอนป่า 7 ตัว ในอำเภอหยางเซี่ยนของส่านซีเมื่อปี 1981

ข่าวที่เกี่ยวข้อง