รีเซต

อันดับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาไทย อยู่ที่เท่าไหร่ของโลก

อันดับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาไทย อยู่ที่เท่าไหร่ของโลก
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2566 ( 01:45 )
81
อันดับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาไทย อยู่ที่เท่าไหร่ของโลก


“ซอฟต์พาวเวอร์” หรือก็คืออิทธิพลด้านต่าง ๆ ที่เป็นคุณค่าต่อสังคมและส่งอิทธิพลไปทั่วโลก มีองค์ประกอบหลากหลายด้าน ทั้งสังคม เศรษฐกิจ งบประมาณทางการทหาร รวมถึงไปถึงวิทยาศาสตร์และการศึกษา โดยไม่นานมานี้หลายสื่อได้รายงาน Global Soft Power 2023 หรืออันดับประเทศที่มีซอฟต์พาวเวอร์มากที่สุดในโลกประจำปี 2023 แล้วในอันดับนี้ ยังบอกซอฟต์พาวเวอร์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการศึกษาของแต่ละประเทศด้วย


ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาไทย

ในการจัดอันดับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของสถาบันแบรนด์ ไฟแนนซ์ (Brand Finace) ได้มีการให้คะแนนด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์พาวเวอร์ด้วย ซึ่ง TNN Tech ได้รวบรวมและเรียบเรียงประเทศตามลำดับคะแนนใหม่อีกครั้ง 


จากลำดับคะแนน พบว่าอันดับ 1 ของโลกนั้นตกเป็นของสหรัฐอเมริกา ได้คะแนนอยู่ที่ 8.4 เต็ม 10 ตามมาด้วย ญี่ปุ่น ที่ได้คะแนน 7 เต็ม 10 ส่วนที่ 3 เป็นของจีนที่มีคะแนน 6.9 ตามมาด้วย เกาหลีใต้ เยอรมนี รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส แคนาดา และอิสราเอลรั้งอันดับที่ 10 ทั้งนี้ ประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีคะแนนดีที่สุดคือสิงคโปร์ ด้วยคะแนน 4.3 เต็ม 10 ส่วนไทย รั้งอันดับที่ 67 ด้วยคะแนน 2.6 เต็ม 10


วิธีการให้คะแนนซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษา

ในรายงานฉบับเต็มของ Global Soft Power 2022 ระบุว่า เกณฑ์การให้คะแนนซอฟต์พาวเวอร์ด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาจะอิงจาก 4 หัวข้อ ได้แก่ 

  1. 1. การเป็นผู้นำทางวิทยาศาสตร์ 
  2. 2. ความเข้มแข็งของระบบการศึกษา 
  3. 3. การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม 
  4. 4. การลงทุนสำรวจอวกาศ


ซึ่งคะแนนซอฟต์พาวเวอร์ในหมวดหมู่ย่อยนี้ก็มีประเทศที่ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งด้วยเช่นกัน โดยการเป็นผู้นำทางวิทยาศาสตร์ตกเป็นของสหรัฐอเมริกา ส่วนการมีระบบการศึกษาที่ดีเป็นของสหราชอาณาจักร การเป็นผู้น้ำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นของญี่ปุ่น และการลงทุนสำรวจอวกาศนั้นหนีไม่พ้นสหรัฐอเมริกาเช่นกัน




ที่มาข้อมูล Brand Finace


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง