รีเซต

โควิด: อินเดีย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 20 ล้านคนแล้ว

โควิด: อินเดีย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 20 ล้านคนแล้ว
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2564 ( 12:00 )
195
โควิด: อินเดีย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 20 ล้านคนแล้ว

 

โควิด: อินเดีย - วันที่ 4 พ.ค. เอเอฟพี และ บีบีซี รายงานว่า อินเดียมียอดผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเป็นทางการเกิน 20 ล้านคนแล้ว หลังมีผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 357,229 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มอีก 3,449 ราย เป็นอย่างน้อย 222,408 ราย แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างต้องข้อสงสัยว่า ตัวเลขการติดเชื้อและการเสียชีวิตแท้จริงอาจสูงกว่านี้

 

รัฐบาลอินเดียระบุว่า อัตราการติดเชื้อกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อรายวันทุบสถิติที่ 402,000 คน

 

ราม อัครวัลย์ เจ้าหน้าที่อาวุโสสาธารณสุขอินเดีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า "หากวิเคราะห์ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายวัน เท่ากับมีสัญญาณเริ่มต้นการเคลื่อนไหวในทิศทางดี แต่นั่นเป็นสัญญาณเริ่มต้นเร็วเกินไป จำเป็นต้องวิเคราะห์เพิ่มเติม และใช้ความพยายามที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง"

 

ทั้งนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มราว 8 ล้านคน ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ในการระบาดระลอกใหม่จากไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ และรัฐบาลอนุญาตให้กิจกรรมส่วนใหญ่กลับมาอีกครั้ง ตลอดจนการรวมกลุ่มทางการเมืองและศาสนา

ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขอินเดียที่ไม่ได้รับงบประมาณมาเป็นเวลานาน นำไปสู่การขาดแคลนอย่างรุนแรง ทั้งเตียงนอนผู้ป่วยในโรงพยาบาล ยา และออกซิเจน โดยผู้ป่วยเสียชีวิตนอกคลินิกตามกรุงนิวเดลี เมืองหลวง และเมืองอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง