รีเซต

เยอรมัน-เดนมาร์กพา “เจ้าสาวไอเอส” และ “ลูก” ในซีเรีย กลับบ้านเกิด

เยอรมัน-เดนมาร์กพา “เจ้าสาวไอเอส” และ “ลูก” ในซีเรีย กลับบ้านเกิด
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2564 ( 15:42 )
43
เยอรมัน-เดนมาร์กพา “เจ้าสาวไอเอส” และ “ลูก” ในซีเรีย กลับบ้านเกิด

เยอรมัน-เดนมาร์กพา - วันที่ 7 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า ทางการเยอรมนีให้ผู้หญิงชาวเยอรมัน 8 คน ที่เข้าร่วมกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส และเด็กอีก 23 คน จากค่ายกักกันในซีเรีย เดินทางกลับประเทศตัวเอง เป็นปฏิบัติการความร่วมมือกับเดนมาร์กที่ให้ผู้หญิงชาวเดนมาร์ก 8 คน และเด็กอีก 14 คน เดินทางกลับประเทศตัวเองเช่นกัน

 

 

นายไฮโค มัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี แถลงว่า ผู้หญิงและเด็กเดินทางมาที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต เมื่อเย็นวันพุธที่ 6 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น จากค่ายกักกันในเมืองรอจ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยผู้หญิงเหล่านี้ถูกควบคุมตัวและต้องถูกสอบสวนทางอาญา

 

 

"ผมมีความสุขที่พวกเขากลับมาเยอรมนี แต่ว่าผู้เป็นแม่ของเด็กจะต้องตอบคำถามถึงการกระทำของตัวเอง เด็กไม่ได้มีความผิดที่จะต้องรับผิดชอบด้วย และจะได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษ" นายมัสส์กล่าว

 

ก่อนหน้านี้ เยอรมนีเคยร่วมมือฟินแลนด์ให้ผู้หญิงชาวเยอรมัน 5 คน และเด็กอีก 18 คน เดินทางกลับประเทศจากซีเรียเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่เบลเยียมพาผู้หญิงเบลเยียม 6 คน และเด็กอีก 10 คน กลับบ้านเกิดเช่นกันเมื่อเดือนก.ค.ปีนี้

 

 

ทั้งนี้ ชาวยุโรปหลายร้อยคนที่เข้าร่วมไอเอส ยังอยู่ในค่ายกักกันทางเหนือของซีเรีย พร้อมผู้พลัดถิ่นอีกหลายพันคน หลังไอเอสพ่ายแพ้ในซีเรียและอิรักในเดือนมี.ค. 2562 โดยชาวยุโรปหลายคนในค่ายในซีเรียน่าจะเป็นภรรยาและเด็กและนักรบไอเอส หรือผู้เห็นอกเห็นใจนักรบไอเอส

 

รัฐบาลส่วนใหญ่กำลังพิจารณาการให้พลเมืองกลับประเทศเป็นรายกรณีไป แต่บางประเทศมีความลังเลที่จะให้พลเมืองกลับประเทศเนื่องด้วยความกังวลด้านความมั่นคง เช่น น.ส.ชามีมา เบกุม เด็กนักเรียนหญิงอังกฤษ ที่เข้าร่วมไอเอส ในปี 2558 จึงถูกถอดถอนสัญชาติอังกฤษด้วยเหตุผลความมั่นคง

 

 

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้รัฐบาลรับพลเมืองตัวเองกลับประเทศ โดยกล่าวว่าการปล่อยให้ผู้หญิงและเด็กอยู่ในค่ายกักกันเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการถูกปลูกฝังความเป็นหัวรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง