รีเซต

IFAW เผย 'ช้าง' ตายในซิมบับเวอย่างน้อย 100 ตัว เซ่นพิษ 'เอลนีโญ'

IFAW เผย 'ช้าง' ตายในซิมบับเวอย่างน้อย 100 ตัว เซ่นพิษ 'เอลนีโญ'
Xinhua
12 ธันวาคม 2566 ( 15:14 )
7
IFAW เผย 'ช้าง' ตายในซิมบับเวอย่างน้อย 100 ตัว เซ่นพิษ 'เอลนีโญ'

(แฟ้มภาพซินหัว : ช้างที่อุทยานแห่งชาติมานาพูลส์ จังหวัดมาสโฮนาแลน เวสต์ของซิมบับเว วันที่ 22 ก.ย. 2018)

ฮาราเร, 12 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิการสัตว์ (IFAW) รายงานว่าภัยแล้งอันเป็นผลพวงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ได้คร่าชีวิตช้างอย่างน้อย 100 ตัว ในอุทยานแห่งชาติฮวางเก ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าขนาดใหญ่ที่สุดของซิมบับเว

คำแถลงจากกองทุนฯ ระบุว่าปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลให้ฝนฤดูร้อนตกช้ากว่าปกติราว 5 สัปดาห์ โดยอุทยานฯ ซึ่งเป็นพื้นที่คุ้มครองขนาดใหญ่ที่สุดของซิมบับเวและมีช้างอาศัยอยู่ประมาณ 45,000 ตัว รายงานกรณีช้างตายเพราะขาดน้ำอย่างน้อย 100 ตัวแล้ว

กองทุนฯ เผยว่าหลุมเจาะน้ำบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ภายในอุทยานฯ จำนวน 104 หลุม ไม่เพียงพอจะรับมือกับภาวะอุณหภูมิสูงสุดขั้วที่กำลังทำให้แอ่งน้ำที่มีอยู่แห้งเหือด ซึ่งบีบบังคับให้สัตว์ป่าต้องเดินทางไกลเพื่อค้นหาอาหารและน้ำ

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใช้น้ำหล่อเลี้ยงชีวิตอย่างช้างจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยช้างและสัตว์ป่าสายพันธุ์อื่นๆ จะต้องเผชิญกับวิกฤตหากฝนไม่ตกในเร็ววันนี้

อนึ่ง ซิมบับเวเคยมีช้างตายจากภัยแล้งจัดกว่า 200 ตัวในปี 2019 ซึ่งกองทุนฯ ชี้ว่ากรณีดังกล่าวกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

กองทุนฯ ทิ้งท้ายว่าการตายของช้างในซิมบับเวคือสัญญาณของความท้าทายที่หยั่งรากลึกและสลับซับซ้อนอันส่งผลกระทบต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของภูมิภาค ซึ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง