รีเซต

ชอบกินเห็ดป่าอย่าพลาด ! ผู้เชี่ยวชาญเตือนอันตรายจากหนังสือเห็ดที่เขียนโดย AI

ชอบกินเห็ดป่าอย่าพลาด ! ผู้เชี่ยวชาญเตือนอันตรายจากหนังสือเห็ดที่เขียนโดย AI
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2566 ( 12:28 )
85
ชอบกินเห็ดป่าอย่าพลาด ! ผู้เชี่ยวชาญเตือนอันตรายจากหนังสือเห็ดที่เขียนโดย AI

แม้ว่าที่ผ่านมา ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเผยความสามารถอันหลากหลายของมัน ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์กับวงการต่าง ๆ อย่างมาก ขณะเดียวกันหากนำไปใช้แบบผิดวิธี ก็อาจจะนำมาซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้น


ล่าสุด The Guardian สื่อต่างประเทศชื่อดัง รายงานว่า สมาคมเห็ดราวิทยาแห่งนิวยอร์ก (New York Mycological Society) ได้โพสต์คำเตือน ให้ระวังหนังสือคำแนะนำเกี่ยวกับเห็ดที่วางขายในเว็บไซต์แอมะซอน (Amazon) และเว็บไซต์ขายอีบุ๊กอื่น ๆ เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่า เนื้อหาภายในหนังสือเขียนโดย AI พร้อมกับอ้างว่าข้อมูลเหล่านั้นเป็นข้อมูลปลอม โดยสมาคมฯ ระบุว่าโปรดซื้อหนังสือที่เขียนโดยนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเท่านั้น เพราะนั่นอาจหมายถึงการรอดหรือตายของชีวิตคุณ


โดยตอนนี้มีหนังสือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการหาเห็ดหลายเล่มที่น่าจะเขียนโดย AI วางขายในตลาดออนไลน์ ซึ่งทาง The Guardian ได้นำตัวอย่าง 4 ตัวอย่างจากหนังสือไปตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือตรวจสอบเนื้อหาจาก AI ชื่อ Originality.ai พบว่าทั้ง 4 ตัวอย่างมีคะแนนการตรวจจับ AI อยู่ที่ 100% หมายความว่า ระบบมีความมั่นใจสูงว่าหนังสือเขียนโดยแชทบอท และ The Guardian ก็ได้พยายามติดต่อนักเขียนที่มีชื่ออยู่บนหนังสือไปแล้ว


ลีออน เฟรย์ (Leon Frey) ผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ด บอกว่าในหนังสือที่เขียนโดย AI มีข้อความที่อาจสร้างความเข้าใจผิดได้อย่างมาก เช่น การอธิบายว่าใช้กลิ่นและรสชาติในการระบุชนิดเห็ด สื่อถึงการสนับสนุนให้ชิมเพื่อระบุชนิดเห็ด ซึ่งอาจจะเป็นคำแนะนำที่ผิดเนื่องจากการชิมเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้


เมื่อเร็ว ๆ นี้ในประเทศออสเตรเลีย มีผู้เสียชีวิต 3 รายหลังรับประทานอาหารกลางวัน ทางการสงสัยว่าสาเหตุอาจมาจากเห็ดระโงกหิน (Death cap mushroom) ซึ่งมันมีลักษณะคล้ายกับเห็ดที่กินได้จนยากที่แยกออก พวกเขาอาจไม่ได้เป็นอันตรายเพราะเชื่อข้อมูลในหนังสือที่เขียนโดย AI แต่นี่เป็นตัวอย่างว่าหากมีความเข้าใจผิด ๆ มันอาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงได้


ด้านศาสตราจารย์ ไมรอน สมิธ (Myron Smith) ผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดราจากมหาวิทยาลัยคาร์ลตันในแคนาดา แสดงความเห็นต่อหนังสือเหล่านี้ว่า “ขาดความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง เพราะความแตกต่างระหว่างของที่กินได้กับของที่กินไม่ได้มันละเอียดอ่อนมาก ต้องใช้สายตา ความรู้ และประสบการณ์จริง ๆ ถึงจะแยกแยะพวกมันได้


อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์แอมะซอน ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังตรวจสอบหนังสือที่กำลังเป็นข้อกังวล พร้อมกับระบุว่า "เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และให้สัญญาว่าจะมอบความปลอดภัยต่อการชอปปิ้งและให้ประสบการณ์การอ่านที่ดี ดังนั้นเราจึงกำลังตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเข้มงวด


ที่มาข้อมูล: Theguardian Fortune

ที่มารูปภาพ: Pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง