รีเซต

สุดารัตน์ จี้ รบ.รับผิดชอบ ไม่กักตัววีไอพีต่างชาติ การ์ดตกเอง "หยุดหาเหตุต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

สุดารัตน์ จี้ รบ.รับผิดชอบ ไม่กักตัววีไอพีต่างชาติ การ์ดตกเอง "หยุดหาเหตุต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"
มติชน
14 กรกฎาคม 2563 ( 10:10 )
91
สุดารัตน์ จี้ รบ.รับผิดชอบ ไม่กักตัววีไอพีต่างชาติ การ์ดตกเอง "หยุดหาเหตุต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

สุดารัตน์ จี้ รบ.รับผิดชอบ ไม่กักตัววีไอพีต่างชาติ การ์ดตกเอง “หยุดหาเหตุต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” ว่า บอกคนไทยการ์ดห้ามตก รัฐบาลอ้าง COVID ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมเข้มกับพลเมืองไทย คนไทยเดินทางกลับบ้านต้องกักตัว 14 วัน แต่ VIP ต่างชาติไม่ต้องกักตัว แถมเดินทางไปได้ทั่ว

รัฐบาลการ์ดตกเสียเองแบบนี้ รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร จนป่านนี้ยังไม่มีใครหรือหน่วยงานไหนมารับผิดชอบ ‘ทหารก็บอกปัด’ ตกลงคนเหล่านี้เข้าประเทศไทยได้อย่างไร ใครอนุญาต และคนอนุญาตให้เข้าประเทศ มีสิทธิอะไรที่ไปยกเว้นการกักตัว 14 วันให้คนต่างชาติ

หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีไว้ควบคุมเฉพาะคนไทยเท่านั้น???

อันที่จริงการระบาดในรอบแรกก็เกิดจากข้อบกพร่องของหน่วยงานรัฐเอง ตั้งแต่กรณีสนามมวยลุมพินี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพบก แต่ไม่ปฏิบัติตามมติ ครม. ฝ่าฝืนจัดแข่งขันชกมวย จนทำให้มีการระบาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ถึงป่านนี้เรายังไม่เห็นความรับผิดชอบของหน่วยงานหรือการลงโทษคนกระทำผิดจากรัฐบาล

ต่อมาก็มีการประกาศปิด กทม. โดยไม่มีมาตรการรองรับ คนทะลักกลับต่างจังหวัดเป็นแสนคน ทำให้เชื้อกระจายไปทั่วประเทศ ต้องปิดเมือง ปิดจังหวัดทุกจังหวัด จนทำให้เศรษฐกิจทรุดหนักไปทั้งประเทศ

โดยไม่มีใครต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจออกมาตรการที่บกพร่องเช่นนี้ แต่เคราะห์กรรมตกอยู่กับคนไทย ที่ต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจที่พังพินาศอยู่ในขณะนี้ ธุรกิจต้องปิดตัว กำลังซื้อหดหาย คนตกงานจำนวนมาก คนจนไม่มีจะกิน

ทั้งที่คนไทยทุกคนยอมเสียสละ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ยอมให้ปิดเมือง หยุดการทำมาหากิน จนเศรษฐกิจพังพินาศ เพื่อให้รัฐบาลคุมการแพร่ระบาดของโรคได้สำเร็จ และไม่ต้องการให้มีการระบาดรอบ 2

ทุกวันนี้ ’คนไทย’การ์ดยังไม่ตก แต่คนทำการ์ดตกคือ ’รัฐบาล’ ก็ต้องกล้ารับผิดชอบต่อประชาชน

#หยุดโทษประชาชน หยุดหาเหตุต่อ #พรกฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง