รีเซต

'อนุทิน' เผย 'จีน' เตรียมบริจาคซิโนแวค ให้ไทย 1.5 ล้านโดส เคลียร์ หญิงหน่อยแล้ว ปมไฟเซอร์

'อนุทิน' เผย 'จีน' เตรียมบริจาคซิโนแวค ให้ไทย 1.5 ล้านโดส เคลียร์ หญิงหน่อยแล้ว ปมไฟเซอร์
ข่าวสด
29 กันยายน 2564 ( 12:01 )
43
'อนุทิน' เผย 'จีน' เตรียมบริจาคซิโนแวค ให้ไทย 1.5 ล้านโดส เคลียร์ หญิงหน่อยแล้ว ปมไฟเซอร์

'อนุทิน' เผย 'จีน' เตรียมบริจาคซิโนแวค ให้ไทย 1.5 ล้านโดส ยันเคลียร์ใจ หญิงหน่อยแล้ว ปมสหรัฐ-ไฟเซอร์ แจงจากนี้ฉีดวันละ 7-8 แสนโดส ยันไม่มีการดอง

 

 

วันที่ 29 ก.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในช่วง ต.ค. ว่า ต.ค.จะมีวัคซีนจำนวนมาก ทั้งไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค การฉีดไม่จำเป็นต้องฉีดให้ได้ถึงวันละ 1 ล้านโดส ทยอยฉีดกันวันละ 7-8 แสนโดส อย่างวันที่ 28 ก.ย. ฉีดได้ 7 แสนโดส วันที่ 27 ก.ย. 5 แสนโดส วัคซีนมาเราก็ทยอยฉีด ไม่ได้นำวัคซีนมาเก็บหรือมาดองไว้ แต่ไม่ได้ไปเร่งบุคลากร เพราะทราบว่าทุกคนก็เหนื่อยมาก อีกทั้งการฉีดหลักแสนรายก็ไม่ได้น้อย ดังนั้น ขอความเห็นใจอย่าตำหนิบุคลากรเพราะไปบั่นทอนกำลังใจ

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นบูสเตอร์โดสจะทยอยฉีดทุกคนที่อยู่ในระยะเวลาที่ควรได้รับ โดยเป็นคนที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม นับตั้งแต่ มี.ค.เป็นต้นไป มี 3-4 ล้านคน ส่วนคนที่ฉีดซิโนฟาร์มต้องผ่านคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน หากข้อมูลเข้ามาก็พร้อมฉีดให้ เพราะเป็นเชื้อตายเหมือนกัน

 

 

แต่กรณีซิโนฟาร์มผู้นำเข้าคือบริษัทไบโอเจนนีเทคร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ การเก็บข้อมูลหลักฐานเอกสารต่างๆ จะอยู่ที่นั่น อีกทั้งมีกฎหมายที่ใช้ในการตัดสินใจดำเนินแนวทางต่างๆ ได้ เพียงแต่หากมาขอความเห็นชอบจากกระทรวง และเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์ก็จัดให้อยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาถือว่าได้เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้จำนวนมาก ตอนนี้ฉีดไปได้กว่า 10 ล้านเข็มแล้ว

 

 

"ขณะนี้จีนได้แสดงความจำนงที่จะบริจาควัคซีนซิโนแวคให้ไทยอีก 1.5 ล้านโดส ส่งเอกสารแสดงเจตจำนงมาแล้ว การดำเนินการหลังจากนี้ยืนยันว่าไม่ล่าช้า ไม่ว่าเป็นประเทศอะไรก็ตาม ส่วนกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ที่ระบุว่าประเทศไทยปฏิเสธการลงนามรับบริจาควัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐอเมริกา 1 ล้านโดส ทั้งที่จริงๆ แล้วยังไม่มีการส่งเอกสารยืนยันมานั้น ตอนนี้คุยกันแล้ว ทำความเข้าใจกันแล้ว" นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง