รีเซต

พรมแดนยังป่วน เชียงรายจัดระเบียบด่านกระทบการขนส่งสินค้าผ่านแดน

พรมแดนยังป่วน เชียงรายจัดระเบียบด่านกระทบการขนส่งสินค้าผ่านแดน
มติชน
17 กันยายน 2563 ( 17:59 )
90
พรมแดนยังป่วน เชียงรายจัดระเบียบด่านกระทบการขนส่งสินค้าผ่านแดน

เมื่อวันที่ 17 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 บ้านสันผักฮี้ ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงพบว่ามีความวุ่นวายตลอดทั้งวัน ภายหลังจากที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงรายได้ออกคำสั่งใช้มาตรการการขนส่งสินค้าผ่านแดนจากเดิมที่มีการใช้รถยนต์ตู้และรถยนต์บรรทุกเข้ามาลำเลียงสินค้าวันละ 200 คัน เหลือเพียงวันละไม่เกิน 168 คัน

 

รวมทั้งให้เปลี่ยนถ่ายคนขับสัญชาติเมียนมา ให้ขับมาได้ถึงเฉพาะเพียงด่านพรมแดน จากนั้นให้มีเปลี่ยนคนขับมาเป็นคนสัญชาติไทยหรือสัญชาติเมียนมาที่พำนักอยู่ในประเทศไทย โดยไม่มีการกลับประเทศขับเข้าไปรับสินค้าตามโกดังหรือจุดที่คณะกรรรมการควบคุมโรคแม่สายกำหนด ทำให้ทางการท้องถิ่นเมียนมาตอบโต้ด้วยการให้รถบรรทุกขนสินค้าไทย ต้องเปลี่ยนถ่ายเป็นคนขับสัญชาติเมียนมา บริเวณกลางสะพานมิตรภาพและควบคุมจำนวนให้เหลือเพียงครั้งละ 6 คันเท่านั้น

 

มาตรการที่ดำเนินการดังกล่าว ทำให้การขนส่งสินค้าบริเวณหน้าด่านพรมแดนไปอย่างล่าช้า เนื่องจากต้องรอขบวนการขนส่งสินค้าข้ามแดน ทำให้มีรถยนต์ตู้และรถยนต์บรรทุกที่จะรอข้ามแดนมาจอดรอบริเวณหน้าด่านเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการค้าของผู้ประกอบการโดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ส่งออกสินค้าประเภทของสดหรือผักผลไม้สด เพราะยังไม่แน่ใจว่าสินค้าของตัวเองจะข้ามหรือไม่ เกรงว่าสินค้าจะเน่าเสียหายเสียก่อน

 

 

นางจันทร์ฟอง นันตะระ แม่ค้าผักสด กล่าวว่า ตนเหมาซื้อสินค้ามาด้วยเงินสดแต่เมื่อนำมาส่งออกกลับไม่สามารถส่งออกสินค้าได้ ครั้นจะนำสินค้าไปคืนก็ไม่ได้เพราะจ่ายเงินไปหมดแล้ว หากวันนี้ไม่ได้ข้ามก็คงจะเน่าเสียหายทั้งหมด ตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าลำบากมากไม่เพียงแต่กระทบจากไวรัสโควิด-19 มาค้าขายก็ยังลำบากอยากให้ทางรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญนี้โดยเร็วที่สุดเพื่อช่วยผู้ประกอบการด้วย

 

 

ขณะวันเดียวกันทางสำนักงานของหอการค้า อ.แม่สาย ตั้งอยู่ภายในโรงแรมแม่โขง เดลต้า บูติค อ.แม่สาย ได้เปิดให้ผู้ประกอบการได้เข้าไปลงทะเบียนเพื่อจัดลำดับส่งออกสินค้าข้ามไปยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ตามโควต้าที่ทางการท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก กำหนดให้ไปได้วันละเพียง 6 คัน ขณะที่ช่วงแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนปรากฎว่ามีผู้ประกอบการไปลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 300 คัน ทำให้ทางหอการค้า อ.แม่สาย ได้เชิญผู้ประกอบการทั้งหมดไปร่วมประชุมหารือกันที่สำนักงานหอการค้า อ.แม่สาย เพื่อหาวิธีแก้ไขและจะนำเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝั่งไทยและเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง